Thể lệ Cuộc thi Thiết Kế Kiến Trúc 2024, KIẾN TRÚC SINH THÁI TƯƠNG LAI: THIẾT KẾ NHÀ CAO TẦNG VỚI VẬT LIỆU KÍNH

Ngày 15/10/2024

A close-up of a book

Description automatically generated

Cuộc Thi Thiết Kế Kiến Trúc 2024

KIẾN TRÚC SINH THÁI TƯƠNG LAI: THIẾT KẾ NHÀ CAO TẦNG VỚI VẬT LIỆU KÍNH

1. THÔNG TIN CHUNG

Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh (University of Architecture Ho Chi Minh City, thường được gọi tắt là UAH) là một trường đại học chuyên ngành, thuộc nhóm hàng đầu về đào tạo trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và thiết kế tại Việt Nam. Bên cạnh công tác đào tạo, trường còn là trung tâm nghiên cứu, tư vấn, và thực hiện các dự án cho doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam. Với lịch sử phát triển từ năm 1926, khi còn là một phần của Trường Mỹ thuật Đông Dương, trường đã đào tạo nhiều thế hệ kiến trúc sư, kỹ sư, và nhà thiết kế tài năng, góp phần vào sự phát triển đất nước. Hiện nay, trường có năm cơ sở đào tạo, trong đó có ba cơ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, một cơ sở tại Tp. Đà Lạt và một cơ sở tại Tp. Cần Thơ.

MMI ASIA PTE LTD: Được thành lập năm 1992, MMI Asia là công ty con trực thuộc và là trụ sở khu vực của Messe München GMBH (MMG), Cộng hoà Liên bang Đức, một trong những đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu thế giới. Danh mục sự kiện của MMI Asia bao gồm các chuỗi hội chợ thương mại từ Munich như: vận tải logistic & hàng không, phân tích, gốm sứ; cũng như các sự kiện chuyên ngành như Glasstech and Fenestration Asia chuyên về vật liệu kính, Diễn đàn Khí hậu Châu Á và Tuần lễ Nước Quốc tế Singapore. MMI Asia cũng cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp về quản lý hội chợ thương mại và hội nghị cho các cơ quan chính phủ, tổ chức thương mại quốc tế và hiệp hội thương mại.

Glasstech Asia and Fenestration Asia (GAFA) là một phần của mạng lưới thương mại hàng đầu thế giới, và là hội chợ thương mại BAU, đóng vai trò nền tảng kết nối chặt chẽ cho ngành công nghiệp vật liệu kính ở Đông Nam Á. Sự kiện về vật liệu kính và mặt dựng được mong đợi nhất tại Đông Nam Á sắp tới sẽ là lần thứ hai mươi của Glasstech Asia và lần thứ bảy của Fenestration Asia, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam từ ngày 11 đến 13 tháng 12 năm 2024. Sự kiện này thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp về kính và công trình xây dựng, bao gồm các lĩnh vực sản xuất, cung cấp máy móc và sản phẩm cho ngành kính và mặt dựng trong xây dựng.

Lần đầu tiên, Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM và MMI ASIA PTE LTD kết hợp đồng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc với tên gọi Kiến trúc sinh thái tương lai: Thiết kế nhà cao tầng với vật liệu kính là một sự kiện bên lề cuộc triển lãm GAFA2024.

2. CHỦ ĐỀ

Vỏ bao che thích ứng trong tương lai: đổi mới của kính và thiết kế bền vững

Dưới áp lực của sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ tại các thành phố lớn, nguồn đất để xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và các khu dân cư đang dần thu hẹp, đặc biệt là ở các quận trung tâm. Việc phát triển các tòa nhà cao tầng là giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu không gian ở, sinh hoạt, làm việc tại thành phố lớn. Tuy nhiên, những thay đổi về khí hậu đô thị hiện tại và tương lai đã và đang đặt ra những vấn đề về thiết kế, xây dựng tại địa phương.

Năm 2022, các tòa nhà tiêu thụ 30% tổng năng lượng toàn cầu và gây ra 26% lượng phát thải liên quan đến năng lượng trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu tại Đại học UCL, Luân Đôn, Anh Quốc mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà trung và cao tầng cao gấp hai lần rưỡi so với các tòa nhà thấp tầng. Việc sử dụng hệ thống kính hiệu suất cao rất quan trọng trong việc đảm bảo ánh sáng tự nhiên và thông gió, giảm hấp thụ nhiệt mặt trời, tăng thẩm mỹ kiến trúc, đồng thời mang lại các tác động tích cực đến tâm lý người dùng, trong khi vẫn duy trì hiệu suất năng lượng cao và sự tiện nghi cho con người mà không gây gánh nặng tài chính hay tổn hại đến môi trường. Tuy nhiên, hiện nay, không phải tất cả các tòa nhà, bao gồm nhà cao tầng, đều chú trọng đến những khía cạnh quan trọng này của hệ thống mặt dựng kính, đóng góp đáng kể vào sự bền vững của công trình, môi trường xây dựng, đô thị, và sinh thái.

Cuộc thi đặt ra các câu hỏi: Làm thế nào để các thiết kế kiến trúc đáp ứng những thách thức về biến đổi khí hậu đang diễn ra cũng như các vấn đề văn hóa xã hội địa phương? Thông qua thiết kế, chất lượng cuộc sống, sự tiện nghi và an toàn cho mọi người được cải thiện thế nào? Làm thế nào để công trình sẽ trở nên thân thiện và bền vững hơn trong bối cảnh đô thị và môi trường tự nhiên? Làm thế nào để hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường từ các không gian xây dựng? Công trình tương tác như thế nào với bối cảnh và tổng thể xung quanh? Làm thế nào để công trình trở thành một nơi thú vị và kết nối hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?

3. NHIỆM VỤ THIẾT KẾ

-       Vị trí: Chọn một địa điểm tại Việt Nam với diện tích tối đa 2 hecta (20.000 mét vuông). Địa điểm có thể nằm trong các khu vực đô thị khác nhau, đồng thời cân nhắc tính phù hợp với nhiệm vụ thiết kế đã thiết lập và quy hoạch tổng thể. Tỷ lệ diện tích sàn diện tích xây dựng cần tuân thủ các quy định quy hoạch địa phương của khu vực đó.

-       Công trình: Thiết kế công trình nhà cao tầng (có thể là chung cư, công trình thương mại hoặc công trình phức hợp), thấp nhất 15 tầng. Người tham gia được tự do xác định nhiệm vụ thiết kế chi tiết của công trình.

-       Yêu cầu: Công trình phải ưu tiên tính bền vữngthích ứng với khí hậu địa phương. Người tham gia được khuyến khích tìm ý tưởng sử dụng mặt dựng kính đáp ứng công năng và tăng tính thẩm mỹ cho công trình bằng các giải pháp thân thiện môi trường, trong đó, cần chú ý đến các giải pháp chiếu sáng tự nhiên, che nắng, định hướng, thông gió …, đồng thời áp dụng các công nghệ mặt dựng kính hiệu suất cao.

-       Cách thức: Các giải pháp kiến trúc bền vững đề xuất sẽ được áp dụng và thực hiện như thế nào?

4. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

THÀNH PHẦN

CHI TIẾT

TỶ LỆ

Sáng tạo

-  Tính nguyên bản và sáng tạo trong các giải pháp thiết kế được đề xuất;

-  Tích hợp độc đáo công nghệ kính và vật liệu bền vững.

25%

Bền vững

-  Tác động môi trường: ứng dụng các chiến lược tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải carbon;

-  Sử dụng vật liệu bền vững;

-  Ảnh hưởng cộng đồng và môi trường: tối ưu sử dụng nguồn tài nguyên, cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, đa dạng sinh học, v.v...

25%

Công năng

-  Mô tả dây chuyền công năng của tòa nhà;

-  Phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện và bối cảnh địa điểm, đáp ứng yêu cầu về công năng;

-  Tính thực tiễn và khả thi của phương án thiết kế;

-  Tính an toàn, kiên cố và thích ứng.

15%

Thẩm mỹ

-  Đạt sự hài hòa và thẩm mỹ thị giác;

-  Hài hòa mặt đứng công trình với cảnh quan đô thị nhà cao tầng tại khu vực đô thị Đông Nam Á và bản sắc địa phương.

15%

Kỹ thuật

-   Thiết kế tích hợp công nghệ mặt dựng kính hiệu suất cao, nâng cao thẩm mỹ tòa nhà.

10%

Trình bày

-   Rõ ràng và chuyên nghiệp;

-   Chất lượng bản vẽ và mô hình 3D.

10%

5. THỂ LỆ CUỘC THI

5.1. Điều kiện hợp lệ

-       Cuộc thi Kiến trúc sinh thái tương lai: Thiết kế nhà cao tầng với vật liệu kính dành cho sinh viên và các nhà thiết kế chuyên nghiệp trong ngành kiến trúc xây dựng tại Việt Nam.

-       Thí sinh được chia thành hai nhóm:

  • Nhóm 1: Dành cho sinh viên đại học chuyên ngành kiến trúc tại Việt Nam
  • Nhóm 2: Dành cho các nhà thiết kế trong ngành kiến trúcxây dựng tại Việt Nam

-       Các thí sinh phải tham gia theo nhóm (3-4 thành viên mỗi nhóm), và các thành viên có thể đến từ nhiều ngành khác nhau.

-       Các nhóm không được phép thay đổi hoặc loại bỏ bất kỳ thành viên nào sau khi đã nộp bài thi. Mỗi thành viên chỉ được tham gia duy nhất một nhóm.

-       Mỗi nhóm chỉ định một thành viên làm trưởng nhóm và ghi rõ trên mẫu đăng ký. Thành viên trưởng nhóm sẽ là đại diện duy nhất của nhóm trong tất cả các liên lạc với ban tổ chức cuộc thi.

-       Tất cả các thành viên trong nhóm được coi là đồng tác giả của đồ án dự thi và sẽ được ghi nhận trong tất cả các thông báo, trưng bày, triển lãm và ấn phẩm liên quan đến cuộc thi.

5.2. Không hợp lệ

-       Ban tổ chức cuộc thi và các đối tác: Những cá nhân tham gia tổ chức cuộc thi, trực tiếp hoặc gián tiếp, bao gồm cả nhân viên và các thành viên gia đình/người thân, đều không được phép tham gia cuộc thi.

-       Ban thẩm định, Ban giám khảo và các đối tác: Bất kỳ cá nhân nào phục vụ trong ban thẩm định hoặc làm giám khảo, cùng với các đơn vị chuyên môn liên quan, nhân viên của các đơn vị đó và thành viên gia đình, đều không được phép tham gia cuộc thi.

-       Ban giám khảo và các đối tác chuyên môn: Các giám khảo và bất kỳ tổ chức đối tác nào liên quan đến hoạt động chuyên môn, bao gồm nhân viên của các tổ chức đó và các thành viên gia đình, đều không được phép tham gia cuộc thi. Quy định này cũng áp dụng cho bất kỳ ai được chỉ định để đánh giá hoặc chấm điểm các bài dự thi.

-       Bảo mật thông tin: Thí sinh không được nộp bất kỳ dự án nào đã được công bố, toàn bộ hay một phần tài liệu, trước khi kết thúc thời hạn nộp bài dự thi. Thí sinh không được phép tiết lộ danh tính, tên, quốc gia cư trú và/hoặc đơn vị hành nghề trước khi kết quả cuộc thi được công bố Bởi ban tổ chức. Việc không tuân thủ bất kỳ quy định nào ở trên có thể dẫn đến việc bị loại khỏi cuộc thi ngay lập tức.

-       Những biện pháp này được đưa ra để đảm bảo sự công bằng, minh bạch và khách quan tối đa trong quá trình đánh giá cuộc thi. Bất kỳ thí sinh vi phạm nào đều bị loại khỏi cuộc thi với không ngoại lệ. Mục đích của các quy định này để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc thi và duy trì các nguyên tắc về đạo đức nghề nghiệp cũng như đánh giá khách quan.

5.3. Điều khoản và điều kiện

-       Chấp nhận tham gia: Tất cả các thí sinh dự thi phải chấp nhận và tuân thủ các quy định và điều lệ của cuộc thi.

-       Thông tin về thí sinh: Tất cả thông tin liên quan đến nghề nghiệp, quốc tịch, địa chỉ kinh doanh và tên công ty, cơ sở đào tạo của thí sinh phải chính xác. Nếu có bất kỳ sai sót nào, thí sinh sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

-       Không tiếp xúc với Ban giám khảo: Thí sinh không được tiếp xúc với Ban giám khảo trong bất kỳ hoàn cảnh nào trong thời gian tham gia cuộc thi.

-       Nộp dữ liệu chính xác: Thí sinh có trách nhiệm cung cấp dữ liệu chính xác và trung thực trong quá trình đăng ký dự thi. Dữ liệu được cung cấp sẽ được sử dụng theo các điều khoản quy định.

-       Xác minh danh tính: Ban tổ chức có quyền xác minh danh tính của thí sinh, bao gồm cả việc yêu cầu cung cấp thêm các giấy tờ xác minh danh tính.

-       Trách nhiệm đối với tài liệu nộp: Thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với tất cả các tài liệu nộp, bao gồm bản quyền hình ảnh được tạo bằng các công cụ AI. Các bài dự thi không được vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba, vi phạm pháp luật hoặc khuyến khích hành vi trái pháp luật. Bằng việc nộp bài, thí sinh xác nhận quyền sở hữu đối với tài liệu dự thi và đảm bảo có đầy đủ quyền và được cho phép phân phối chúng.

-       Sử dụng hình ảnh/tài liệu được bảo vệ: Ban tổ chức không chịu trách nhiệm với việc thí sinh sử dụng hình ảnh và/hoặc tài liệu được bảo vệ về bản quyền.

-       Tính nguyên bản của dự án: Thí sinh phải nộp dự án nguyên bản. Việc sao chép, sử dụng hình ảnh, ảnh chụp hoặc tác phẩm kiến trúc/nghệ thuật có bản quyền khi chưa được cho phép là không hợp lệ. Nếu vi phạm điều này, nhóm dự thi sẽ bị hủy giải thưởng và gỡ bỏ thông tin khỏi trang web, mạng xã hội, và các ấn phẩm.

-       Không phê duyệt của Ban tổ chức: Ban tổ chức không chứng thực hoặc xác nhận bất kỳ bài dự thi hoặc mục dự thi nào của thí sinh được trao giải. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về bất kỳ thiếu sót hoặc sai sót nào từ thí sinh. Những phát biểu hoặc ý kiến do thí sinh đưa ra không phản ánh quan điểm của Ban tổ chức, trừ khi được nêu rõ. Ban tổ chức từ chối trách nhiệm pháp lý phát sinh từ việc thông tin được cung cấp bởi thí sinh.

-       Thay đổi cuộc thi: Ban tổ chức có quyền thay đổi ngày thi, thời hạn nộp, và yêu cầu cuộc thi. Bất kỳ nội dung thay đổi hoặc cập nhật nào sẽ được thông báo qua trang web chính thức và các kênh truyền thông xã hội của cuộc thi. Thí sinh có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên các nguồn thông tin này.

-       Hủy bỏ cuộc thi: Ban tổ chức có quyền quyết định hủy bỏ hoặc tạm dừng cuộc thi, nội dung cuộc thi và/hoặc các yêu cầu khác bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ giai đoạn nào, trong những trường hợp được cần thiết hoặc khi có những tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát.

-       Loại thí sinh: Ban tổ chức có quyền loại bất kỳ bài dự thi nào nếu, theo quan điểm của Ban tổ chức, nội dung bài dự thi không chính xác, gây hiểu lầm, không trung thực, phản cảm, không phù hợp hoặc có thể gây tổn hại đến uy tín của Trường ĐH Kiến trúc Tp. HCM (UAH) và công ty MMI ASIA PTE LTD. Thí sinh không được nộp bất kỳ dự án nào đã được công bố, toàn bộ hay một phần tài liệu, trước khi kết thúc thời hạn nộp bài dự thi. Thí sinh không được phép tiết lộ danh tính, tên, quốc gia cư trú và/hoặc đơn vị hành nghề trước khi kết quả cuộc thi được công bố Bởi ban tổ chức. Việc không tuân thủ bất kỳ quy định nào ở trên có thể dẫn đến việc bị loại khỏi cuộc thi ngay lập tức.

-       Chính sách bảo mật: Bằng việc chấp nhận các điều khoản này, thi sinh đã đồng ý việc xử lý dữ liệu cá nhân của thi sinh theo Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (“PDPA”) và các luật bảo vệ dữ liệu liên quan khác.

5.4. Quyền sở hữu trí tuệ 

-       Quyền shữu và sdụng tài liệu đã nộp: Tất cả các tài liệu nộp cho cuộc thi sẽ mặc nhiên trở thành tài sản độc quyền của Ban tổ chức. Ban tổ chức có toàn quyền sử dụng các tài liệu này cho xuất bản, quảng bá với thông tin ghi nhận nhóm tác giả của các tài liệu.

-       Quyền được cấp bởi tsinh: Bằng việc nộp hồ sơ dự thi, thí sinh mặc nhiên trao cho Ban tổ chức quyền sử dụng tài liệu đã nộp trên các nền tảng/ấn phẩm in ấn và trực tuyến mà không có bất kỳ khoản chi phí nào. Điều này bao gồm quyền tái sản xuất, phân phối, hiển thị, và trình diễn các tài liệu.

-       Chỉnh sửa tài liệu đã nộp: Ban tổ chức có quyền chỉnh sửa bất kỳ tài liệu nào được nộp nếu cần thiết để phù hợp với định dạng và bố cục của các nền tảng/ấn phẩm giới thiệu về tài liệu. Các chỉnh sửa này được thực hiện nhưng vẫn đảm bảo tính toàn vẹn nội dung gốc của tài liệu.

5.5 Yêu cầu nộp bài

5.5.1. Vòng sơ khảo

-       Mỗi nhóm phải nộp một hồ sơ thiết kế ý tưởng.

-       Hồ sơ dự thi nên bao gồm:

  • Bản vẽ, hình ảnh render (đặc biệt là mặt dựng kính), ảnh chụp và ảnh thu nhỏ.
  • Tổng diện tích khu đất, hình ảnh thực tế của khu đất, và tọa độ địa lý.
  • Tỷ lệ bản vẽ hợp lý để có thể đọc được.
  • Thuyết minh (500-1000 từ) giải thích ý tưởng, vật liệu sử dụng, và các đặc điểm bền vững.

-       Hồ sơ dự thi soạn bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

-       Bài dự thi gồm từ 2 - 4 bản dàn trang, mỗi file có dung lượng không quá 20MB, khổ giấy A1, theo chiều đứngđịnh dạng PDF. Nếu nhóm nào được chọn vào vòng chung kết, nhóm đó sẽ phải nộp thêm hình ảnh độ phân giải cao của từng bản vẽ.

-       Thuyết minh được trình bày theo khổ A4định dạng PDF.

-       Nội dung của các bản trình bày và thuyết minh cần đủ rõ ràng để truyền tải toàn bộ ý tưởng dự án và được trình bày theo các tiêu chí đánh giá nêu trên.

-       Các thông tin nhận dạng như tên thành viên nhóm và/hoặc đơn vị hành nghề không được hiển thị ở bất kỳ đâu trên các bản vẽ.

-       Bài nộp phải được gửi qua đường dẫn được chỉ định bằng email đăng ký. Cấu trúc đặt tên file như sau: đối với bản vẽ – " ID - Panel Number 1," "ID - Panel Number 2," v.v.; và đối với bản mô tả – "ID - Description".

5.5.2. Vòng Chung Kết

-          Mười hai (12) nhóm sẽ được chọn vào vòng chung kết từ vòng sơ khảo.

-          Các nhóm vào chung kết có thể chỉnh sửa lại bản vẽ (nếu cần) và nộp thêm một mô hình (tỷ lệ phù hợp với đế mô hình khổ A1) để trưng bày tại SECC trong thời gian diễn ra sự kiện GAFA 2024 (11-13/12/2024).

-          Các nhóm cần chuẩn bị một bài thuyết trình để bảo vệ ý tưởng tại SECC trong khuôn khổ triển lãm GAFA 2024 (12/12/2024).

-          File thuyết trình .ppt phải được nộp trước cho Ban tổ chức.

5.6. Ban giám khảo

-       Vòng sơ khảo: sẽ thông báo sau.

-       Vòng chung kết: sẽ thông báo sau.

5.7. Cơ cấu giải thưởng

5.7.1 Giải Thưởng (*)

-       Nhóm Sinh Viên

  • Giải Nhất: 1.000 USD + Được truyền thông + Giấy chứng nhận
  • Giải Nhì: 500 USD + Giấy chứng nhận
  • Giải Ba: 300 USD + Giấy chứng nhận

-       Nhóm Chuyên gia

  • Giải Nhất: 1.500 USD + Được truyền thông + Giấy chứng nhận
  • Giải Nhì: 700 USD + Giấy chứng nhận
  • Giải Ba: 400 USD + Giấy chứng nhận

-       Thiết kế được yêu thích nhất: Quà tặng + Giấy chứng nhận

5.7.2. Khác

-       Tất cả các nhóm được vào vòng chung kết nhận được Giấy chứng nhận tham gia.

-       Sinh viên UAH tham gia có thể nhận được điểm rèn luyện.

(*) Giá trị giải thưởng tiền mặt có thể thay đổi. Chi tiết về giải thưởng sẽ được cập nhật trên trang web, ban tổ chức có quyền thay đổi giá trị giải thưởng.

5.8. Lịch trình thực hiện

-       Mở đăng ký: từ 10 tháng 10, 2024

Nhấp vào đường dẫn hoặc mã QR để đăng ký tham dự:

 (https://forms.gle/xhs3muWuY5iUpbc69)

A qr code on a white background

Description automatically generated

-       Hạn chót nộp bài vòng sơ khảo: trước 23:59, 21 tháng 11, 2024

Đường dẫn nộp bài:

 (https://forms.gle/e4JgtdTAZRptcAGH7)

A qr code on a white background

Description automatically generated

-       Công bố nhóm vào vòng chung kết: 25 tháng 11, 2024

-       Nộp bài thi cuối cùng: 8 tháng 12, 2024 (bản vẽ .jpg/.pdf và bài thuyết trình .ppt trong 10 phút)

-       Nộp mô hình: 9 tháng 12, 2024 (tại SECC, Q7, Tp. HCM)

-       Vòng chung kết và công bố trao giải: 12 tháng 12, 2024 tại SECC

5.9. Liên hệ

-       Bảng Sinh viên:

+84 338211443, hung.dangthanh@uah.edu.vn (TS KTS Đặng Thanh Hưng)

-       Bảng Chuyên nghiệp:

+84 904448773, long.truongnguyenhoang@uah.edu.vn (TS KTS Trương Nguyễn Hoàng Long)

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh