HỘI THẢO QUỐC TẾ SEAUS 2023 - ĐÔ THỊ HỌC ĐÔNG NAM Á

Ngày 03/06/2023

Sáng 29/5/2023, tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS 2023 với chủ đề “Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu”. Đây là hội thảo khu vực Đông Nam Á lần đầu tiên được khởi xướng và phối hợp tổ chức bởi Đại học Kiến trúc TP.HCM (UAH), Đại học KU Leuven (Bỉ) Đại học Kinh tế TP.HCM, quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong khu vực.

 Có thể là hình ảnh về 12 người

Các chuyên gia trong lĩnh vực đô thị học đến từ các nước khu vực Đông Nam Á tại không gian triển lãm Workshop Bạc Liêu trong khuôn khổ Hội thảo SEAUS.

 Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

Ban tổ chức hội thảo của 3 trường Đại học KU Leuven, Đại học Kiến trúc TPHCM, Đại học Kinh Tế cùng khách mời - Bà Phan Thị Mỹ Linh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Phát biểu chào mừng hội thảo, PGS. TS. KTS  Lê Văn Thương, Hiệu trưởng Trường Đại Học Kiến trúc TP.HCM (UAH) đã nhấn mạnh, với lịch sử hình thành và phát triển gần 100 năm đào tạo Kiến trúc, hiện là trường Đại học hàng đầu đào tạo các chuyên ngành liên quan đến Kiến Trúc, Quy hoạch đô thị, Xây dựng, Mỹ thuật ứng dụng trực thuộc Bộ Xây dựng. Nằm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị rất lớn với khoảng 10 triệu dân đang có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ, đồng thời phải vượt qua nhiều thách thức trong đó có thách thức từ tác động của biến đổi khí hậu. Chính quyền thành phố cũng đã và đang có nhiều chiến lược quan trọng để triển khai phát triển đô thị, tìm kiếm các giải pháp phù hợp, linh hoạt để giải quyết những bài toán phức tạp của đô thị trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày một rõ nét. Cũng như nhiều đô thị trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt với các đô thị lớn khác như Jakarta của Indonesia, Singapore, Manila của Philippines, Bangkok của Thái Lan .v.v. Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số đô thị lớn khác của Việt Nam nằm trong hệ thống các đô thị Đông Nam Á đang đối mặt nhiều vấn đề phức tạp trong quá trình phát triển, đòi hỏi cần có sự chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau phối hợp để giải quyết các vấn đề mang tính khu vực. Vì vậy, Hội thảo lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

 

Có thể là hình ảnh về 9 người, cái bục và văn bản

PGS. TS. KTS Lê Văn Thương, Hiệu Trưởng trường Đại học Kiến trúc TPHCM phát biểu khai mạc Hội thảo tổ chức tại Hội trường chính Đại Học Kiến trúc TPHCM

  Có thể là hình ảnh về 2 người, hoa và văn bản cho biết 'st LOOKING BACK ΤΟ F ADDRE NG GLO η V UAH'

 Giáo sư Bruno De Mulder và Giáo sư Kelly Shannon Đại Học KU Leuven, Vương Quốc Bỉ – giới thiệu về Hội thảo Đô thị học Đông Nam Á – SEAUS lần thứ nhất

Hội thảo Đô thị học Đông Nam Á (SEAUS) đã thu hút được nhiều diễn giả quan trọng và nổi tiếng đến tham dự như: GS. KTS Ken Yang, được biết đến là người đi đầu tiên phong của kiến trúc sinh thái, ông đã có bài phát biểu mở đầu cho hội thảo với nội dung: “Thiết kế kiến trúc và quy hoạch tổng thể dựa trên sinh thái học bằng cách mô phỏng sinh thái và các thuộc tính của hệ sinh thái và sự tích hợp hệ sinh thái vào hệ thống cơ sở hạ tầng”, GS.Tay Kheng Soon là người tiên phong trong nhiều khái niệm quy hoạch và phát triển mới, đóng góp lớn cho sự phát triển của Singapore đã trình bày một bài tham luận mang tính dẫn dắt: “Kiến trúc mới, văn minh mới”, GS. Terdsak Tachakitkachorn, Thái Lan, Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu hình thái châu thổ sông Chao Phraya, đã trình bày nội dung nhấn mạnh vai trò nghệ thuật khi kết nối cộng đồng trong việc hiểu và thiết kế những giá trị mang tính bản địa. KTS. Eko Prawoto, Indonesia: chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, kiến trúc cộng đồng ở Indonesia và các nước trong khu vực có bài trình bày rất sâu sắc với câu hỏi “bảo vệ tính địa phương: liệu văn hoá nông thôn có tồn tại?” . TS. Phó Đức Tùng, chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch lại thu hút bởi nội dung tiếp cận bằng phong thuỷ khi nhìn nhận và phân tích  xu hướng phát triển không gian đô thị tại Việt Nam. 

Ngoài ra, hội thảo đã thu hút hàng trăm bài báo cáo, và đã lựa chọn  ra các bài trình bày quan trọng tại hội thảo nằm chia sẻ kiến thức và kết quả nghiên cứu, xây dựng các kết nối mới và lập kế hoạch cho tương lai. 

 

Có thể là hình ảnh về 5 người và văn bản

Các diễn giả quan trọng KTS. Eko Prawoto - Indonesia, GS. Terdsak Tachakitkachorn - Thái Lan, GS. Tay Kheng Soon - Singapore, TS. Phó Đức Tùng – Việt Nam, GS. Ken Yang - Malaysia, (từ trái sang) trong ngày hội thảo tại Đại Học Kiến Trúc TPHCM

Có thể là hình ảnh về 1 người, hoa, cái bục và văn bản

GS Ken Yeang trình bày bài báo cáo về các thiết kế Kiến trúc sinh thái tại Hội thảo

 Có thể là hình ảnh về 13 người, cái bục và văn bản

Hội đồng khoa học của Hội thảo gồm các chuyên gia đến từ các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Philippines) và các giáo sư đến từ Đại học KU Leuven, Vương Quốc Bỉ

Trong khuôn khổ hội thảo, có lồng ghép buổi bảo vệ luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Minh Quang, cựu sinh viên chương trình thiết kế đô thị - chương trình hợp tác liên kết đào tạo của KU Leuven (Bỉ) và Đại học Kiến trúc TP. HCM. Đây là buổi bảo vệ luận án tiến sỹ của Trường đại học KU Leuven, lần đầu tiên tổ chức ngoài Vương quốc Bỉ, nội dung luận án về đô thị học cảnh quan nước và rừng thích ứng với vấn đề nóng lên toàn cầu, trường hợp nghiên cứu tại khu vực miền Trung Việt Nam cũng là một nội dung thu hút sự quan tâm.

 

Có thể là hình ảnh về 10 người, cái bục và văn bản

Phiên bảo vệ luận án tiến sĩ của Đại học KU Leuven cho nghiên cứu sinh Nguyễn Minh Quang, cựu sinh viên chương trình thiết kế đô thị, UAH, lần đầu tiên tổ chức ngoài Vương quốc Bỉ. 

Ngoài ra, ngay trước thềm hội thảo, sinh viên hai trường ĐH Kiến trúc TP.HCM (UAH) và KU Leuven vừa tổ chức thành công 4 tuần xưởng thiết kế quốc tế tại thành phố Bạc Liêu cho thấy sự phối hợp hiệu quả trong công tác đào tạo hợp tác quốc tế cũng như tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu và giải quyết vấn đề cụ thể từ thực tiễn đặt ra của một đô thị. Cuộc triển lãm từ kết quả của xưởng thiết kế không chỉ được báo cáo cho các cơ quan chức năng của địa phương mà còn được trưng bày tại các địa điểm tổ chức hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự cũng sinh viên các trường.

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang học và văn bản

Người tham dự theo dõi ấn phẩm về Xưởng thiết kế quốc tế giữa sinh viên trường KU Leuven và ĐH Kiến trúc TP.HCM

Bên cạnh việc giải quyết các vấn đề chuyên môn sâu của Hội thảo đặt ra, các đại diện của hơn 10 Trường Đai học Khu vực Đông Nam Á tham dự hội thảo đã chia sẻ những kinh nghiệm đào tạo và hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực chuyên sâu đặt ra của thực tiễn, cùng nhau trao đổi, thảo luận tìm ra các phương thức hợp tác đa phương, đa chiều và hiệu quả để cùng phát triển mạnh mẻ trong giai đoạn tới.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang học và văn bản

Đông đảo người tham dự trong Hội trường chính Đại học Kiến Trúc TPHCM quan tâm lắng nghe các bài trình bày từ chuyên gia trên thế giới

Hội thảo SEAUS 2023 đã thành công trong việc chia sẻ các quan điểm về phát triển thích ứng những vấn đề liên quan đến nóng lên toàn cầu bằng chính những bài học và kinh nghiệm mang tính bản địa đặc trưng của các nước Đông Nam Á; thúc đẩy hợp tác và liên kết các cộng đồng khoa học trong và ngoài nước trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế và quy hoạch đô thị; tạo cơ hội cho giới học giả, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi về các giải pháp tiềm năng nhằm giải quyết các vấn đề đô thị trong khu vực Đông Nam Á.

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh