Chuỗi SHHT về “Ý tưởng bảo tồn Dinh Thượng Thơ”

Ngày 27/08/2018

Thời gian vừa qua, cộng đồng đặc biệt quan tâm đến một trong số vấn đề thực tiễn và cấp thiết đó là Giá trị của Kiến trúc Dinh Thượng Thơ và các giải pháp để bảo tồn công trình này. Cùng chung suy nghĩ đó, Bộ môn Lý luận và Lịch sử Kiến trúc (Khoa Kiến trúc - Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức workshop về “Ý tưởng bảo tồn Dinh Thượng Thơ” bắt đầu từ ngày 20/8/2018, kết thúc vào ngày 31/8/2018.

Workshop bao gồm các giảng viên Bộ môn Lịch sử kiến trúc (ThS. KTS. Nguyễn Bích Hoàn, ThS. KTS Nguyễn Hữu Tâm Hiền, ThS. KTS. Ninh Việt Anh) và một số giảng viên khác trong khoa (TS. KTS. Vũ Thị Hồng Hạnh, ThS. KTS. Trần Đình Nam) cùng nghiên cứu và hướng dẫn nhóm sinh viên.

Ngoài ra còn có sự tham gia và hỗ trợ của KTS Nguyễn Khiêm (giám đốc thiết kế công ty HDNK Architecture & Interior Ltd.Co).

Điều đặc biệt là trong gần 20 bạn sinh viên cùng làm workshop bao gồm cả sinh viên các khoa Kiến trúc, Quy hoạch, Cảnh quan và Nội thất thuộc trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu, đánh giá giá trị của Dinh Thượng Thơ, khảo sát công trình và khu lân cận cũng như trung tâm thành phố, cùng thảo luận xây dựng cơ sở khoa học, đề xuất các ý tưởng bảo tồn công trình dựa trên nhiệm vụ thiết kế khu Hành chính tập trung do Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề ra. 

Workshop đã kết thúc giai đoạn I vào ngày 25/8/2018 vừa qua với hai chuyên đề được tổ chức báo cáo tại Văn phỏng Khoa Kiến trúc, nội dung hai chuyên đề về “Giá trị của công trình kiến trúc Dinh Thượng Thơ” (do ThS. KTS. Ninh Việt Anh trình bày) và “Đề xuất ý tưởng cho giải pháp bảo tồn Dinh Thượng Thơ” (do ThS. KTS. Nguyễn Bích Hoàn trình bày).

Buổi báo cáo có sự tham sự của đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc TP. Hồ Chí Minh cùng một số chuyên gia quan tâm đến lĩnh vực này và các giảng viên và sinh viên Khoa Kiến trúc. Các phương án đề xuất đã nhận được sự khen ngợi từ các thầy cô tham dự, và nhận được nhiều đóng góp hữu ích.

Giai đoạn II của workshop tiếp tục từ ngày 27/8/2018 đến 31/8/2018. Trên cơ sở những góp ý trong buổi báo cáo, nhóm nghiên cứu  tiếp tục hoàn thiện và phát triển ý tưởng của mình, mong đóng góp một tiếng nói tâm huyết cùng với cộng đồng để chung tay bảo tồn được di sản quý giá này.

Chùm ảnh các buổi sinh hoạt học thuật về "Ý tưởng bảo về Dinh Thượng Thơ":











Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh