Đại học Kiến trúc TP. HCM (UAH) và Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) kỷ niệm 10 năm hợp tác

Ngày 16/05/2019

Lễ kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa hai trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh (UAH) và Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) diễn ra trang trọng chiều 16/5/2019 tại TP. Hồ Chí Minh.

Từ nước Úc tới tham dự Lễ kỷ niệm có giáo sư Ducan Bently – Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Swinburne, giáo sư Monica Kennedy – Phó Hiệu trưởng đặc trách quốc tế, giáo sư Sivanes Philipson – Giám đốc ban quốc tế khoa Y tế - Nghệ thuật và Thiết kế, cô Carolyn Chong – Giám đốc quan hệ giáo dục, TS Đinh Quốc Phương – Khoa y tế nghệ thuật và thiết kế, cô Bùi Thị Như Huyền – Giám đốc phụ trách các chương trình giáo dục và quan hệ quốc tế tại Việt Nam.

Các thầy cô Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh tham dự Lễ Kỷ niệm gồm : PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương – Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Hoàng Bắc An – Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Vũ Việt Anh – Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, các thầy, cô là lãnh đạo các Khoa – Phòng – Ban.

Lễ kỷ niệm cũng vui mừng đón tiếp  thầy, cô và các em học sinh đến từ trường Quốc tế Canada, các sinh viên và cựu sinh viên chương trình liên kết UAH – Swinburne.

 

Phát biểu tại Lể Kỷ niệm, PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương trân trọng cảm ơn các đối tác, các vị khách quý đã tới chung vui với sự kiện này của hai trường. Là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho chương trình hợp tác giữa UAH và Swinbunre từ năm 2017, PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương chia sẻ nhiều kỷ niệm về những ngày đầu xây dựng mối quan hệ giữa hai trường. Năm 2007, hai trường UAH và Swinburne bước đầu có những trao đổi thống nhất đi đến thực hiện chương trình hợp tác về kỹ thuật xây dựng và thiết kế Mỹ thuật Công nghiệp. Năm 2009 khai giảng khóa đầu tiên.

“Từ đó đến nay chương trình liên tục phát triển đạt được nhiều thành quả đáng kể với các thế hệ sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm, đa phần ở lại Úc phát triển sự nghiệp. Mười năm qua là một hành trình dài, với nhiều trải nghiệm quý báu cho sinh viên và thầy cô của hai trường. Tôi tin rằng mối quan hệ hai bên sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đạt nhiều thành quả mới trong thới gian tới”, thầy Lê Văn Thương nói.

Giáo sư Ducan Bently – Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Swinburne cũng chia sẻ, sự kiện Lễ kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa hai trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh (UAH) và Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) một hoạt động trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ Swinburne tại VN diễn ra từ 12-18/5.

Nói riêng mối quan hệ hợp tác giữa hai trường, giáo sư Ducan Bently khẳng định: Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh là môt trong những trường Đại học hàng đầu Việt Nam chuyên ngành về Kiến trúc và xây dựng. Giá trị cốt lõi của trường về truyền thống, sáng tạo và sự chuyên nghiệp phản ảnh giá trị văn hóa của Swinburne, với trọng tâm chính về một nền văn hóa của sự công bằng, hòa nhập xã hội, đổi mới và tạo ảnh hưởng.

Sự hợp tác giữa Swinburne và Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh bắt đầu vào năm 2007 khi hai bên nhận thấy như cầu cho sinh viên Việt Nam tiếp cận với giáo dục quốc tế và là một phần của môi trường giáo dục quốc tế. Thỏa thuận đầu tiên là dành cho sinh viên đại học trong ngành kỹ thuật và thiết kế tại Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh để lấy bằng cử nhân Swinburne trong các lĩnh vực tương ứng. Hơn nữa, rất nhiều hoạt động chung giữa hai trường đại học bao gồm các chuyền thăm giảng dạy thường xuyên, phát triển chuyên môn và tham quan học tập của sinh viên đã được thực hiện trong 10 năm qua. Đặc biệt các chuyến tham quan học tập cho phép sinh viên của cả hai trường làm việc trong các dự án chung. Ngoài việc tiếp cận công nghệ tiên tiến và xu hướng thiết kế hiện đại, các dự án này giúp nâng câp kỹ năng hiểu biết về văn hóa của các sinh viên thuộc các nền văn hóa khác nhanh để họ tốt nghiệp với các kỹ năng và công nghiệm cần thiết nhằm xây dựng các mối quan hệ quốc tế và liên văn hóa”, giáo sư Ducan Bently phát biểu.

 

Kể từ những năm đầu tiên đến nay, mối quan hệ giữa hai trường phát triển bền vững, củng cố với nhiều lựa chọn khác nhau. Các sinh viên UAH có thể lựa chọn nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực từ thiết kế,  kiến trúc truyền thống đến các xu hướng thiết kế hiện đại, ví dụ như UX Design. Các khóa học cho phép sinh viên khai thác trí tưởng tượng và tham gia vào tư duy thiết kế sáng tạo. Cung cấp cho sinh viên kiến thức cần để kết hợp sự sáng tạo với khả năng phán đoán và hiểu biết để có được công việc tốt trong tương lai các lĩnh vực: quảng cáo, hoạt hình, thiết kế công nghiệp, thiết kế nội thất, thiết kế website, thiết kế ứng dụng… Sinh viên tốt nghiệp có sự tự tin và những kỹ năng để ứng dụng kiến thức của họ vào công việc và trở thành một lực lượng lao động ần thiết trong thời đại 4.0

Trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm, hai trường đã tổ chức Lể ký kết hợp tác nhằm tiếp tục nâng tầm mối quan hệ giữa hai bên lên tầm cao mới.

Cụ thể, hai trường ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo ngành kiến trúc đển chuẩn bị cho năm tới mở rộng thêm lĩnh vực hợp tác về đào tạo và nghiên cứu chuyên ngành. Chương trình hợp tác mở thêm cơ hội cho sinh viên UAH có nhiều lựa chọn theo học tại Swinburne như: Thiết kế sản phẩm, Thiết kế truyền thông đa phương tiện, Thiết kế ứng dụng trải nghiệm người dùng… Các lựa chọn giúp sinh viên phát huy hơn nữa tiềm năng theo đam mê của mình, tiếp nối sự thành công của các sinh viên khóa trước.

Đại diện cho các cựu sinh viên chương trình hợp tác Swinburne – UAH chia sẻ cảm tưởng tại Lễ kỷ niêm, TS. Nguyễn Hữu Anh Tuấn (hiện là giảng viên khoa Xây dựng – Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ nhiều kỷ niệm về quãng thời gian học tập và nghiên cứu tại Swinburne.

“Thời gian tôi theo học tại Đại học Swinburne là những ngày đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác giữa hai trường. Tôi cũng như các bạn sinh viên chuyển tiếp từ chương trình liên kết được trải qua thời gian học tập, tiếp thu được nhiều điều mới ở nước Úc. Chúng tôi có cơ hội thỏa sức mình tìm hiểu và phát huy đam mê nghiên cứu, thực hành trong môi trường thân thiện, khuyến khích học tập và sáng tạo”

Thay mặt các cựu sinh viên Swinburne, TS. Nguyễn Hữu Anh Tuấn chúc chương trình hợp tác giữa hai trường ngày càng phát triển sâu rộng.



TRIỂN LÃM VÀ TRAO GIẢI CUỘC THI SWINBURNE DESIGN CHALLENGE

Cũng trong khuôn khổ Lể kỷ niệm 10 năm hợp tác, hai trường UAH và Swinburne tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Thiết kế Swinburne.

Cuộc thi Thiết kế Swinburne được tổ chức nhằm chào mừng sự kiện kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa hai trường với chủ đề "Cộng đồng và Thành phố Thông minh". 

Vấn đề Ban tổ chức đặt ra là: Vấn đề thành phố Thông minh có ý nghĩa như thế nào đối với các bạn với tư cách là một sinh viên? Bạn có hình dung gì nếu được sống trong Thành phố Thông minh? Theo quan sát và tưởng tượng của bạn, Thành phố Thông minh có những đặc điểm và chất lượng gì? Làm thế nào để bạn có thể trình bày ý tưởng về Thành phố Thông minh của bạn một cách rõ ràng thông qua thiết kế về một không gian hoặc Trung tâm Cộng đồng (Hub).

Tiêu chí chấm bài dự thi của Ban tổ chức gồm: Tính Sáng tạo: Thiết kế có đổi mới và được xây dựng từ ý tưởng của chính người dự thi không?; Tính hiển thị: Thiết kế có thu hút và kích thích cảm nhận kết nối hoặc đam mê? Tính thực tiễn: Thiết kế có nâng cao trải nghiệm của người dùng hoặc và cộng đồng không?; Tính thuyết phục: Thiết kế có đề cập đến vấn đề nổi cộm của chủ đề của cuộc thi hay không ?







Cuộc thi khởi động từ 18/03/2019, hạn cuối nộp thiết kế dự thi 22/04/2019, thu hút sự tham dự của các sinh viên và học sinh phố thông.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 01 Giải I Nhất (700 USD và Chứng nhận của Swinburne), Giải Nhì (500 USD); Giải III (300 USD); 07 giải thưởng khuyến khích (100 USD). Các bài dự thi được trưng bày triển lãm ngay tại sảnh Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.



Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh