Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ X năm 2021 với chủ đề: “Ứng dụng nền tảng công nghệ và số hóa trong giáo dục đại học, thiết kế và xây dựng”

Ngày 21/12/2021

Những năm qua, Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh không ngừng phát triển lớn mạnh cả về quy mô ngành đào tạo và chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo có bề dày truyền thống, có thương hiệu và uy tín trên cả nước, hướng đến hội nhập khu vực và quốc tế như tuyên bố Tầm nhìn và Sứ mạng của Nhà trường: là cơ sở giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng nghiên cứu kết hợp ứng dụng, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, kỹ thuật hạ tầng đô thị và mỹ thuật ứng dụng. Đồng thời, thực hiện chiến lược phát triển Nhà trường với tầm nhìn đến năm 2030: trở thành một trong những trường đại học hàng đầu khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, với Triết lý giáo dục: 

Kế thừa Truyền thống

Khai phóng Sáng tạo

Kết nối Công nghệ

Khơi thông Tri thức

Kiến tạo Tương lai

… đã được ban hành và triển khai trong toàn bộ hoạt động của Nhà trường. Song hành cùng công tác giảng dạy, các thầy cô Nhà trường tích cực thực hiện nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học; không chỉ tham gia các đề tài nghiên cứu, bài báo khoa học, tham luận Hội thảo khoa học trong và nước, toàn thể Giảng viên, Cán bộ viên chức Nhà trường còn trực tiếp tổ chức nhiều Hội thảo khoa học quốc tế tại trường, có giá trị cao về học thuật, đóng góp cho lý luận và thực tiễn trong các ngành nghề đào tạo của Nhà trường, tạo dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế cả về chuyên môn lần công tác tổ chức chu đáo, hiệu quả. 

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, thách thức trong phương thức giảng dạy, nghiên cứu trực tuyến và nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cầu của xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ X với chủ đề: “Ứng dụng nền tảng công nghệ và số hóa trong giáo dục đại học, thiết kế và xây dựng” vào ngày 18 tháng 12 năm 2021, kết hợp phương thức trực tiếp và phương thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.

Hội thảo không chỉ là một hoạt động định kỳ được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm ghi nhận các kết quả, khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học của thầy cô Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh mà còn là dịp để gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm, học thuật nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của các nghiên cứu trong và ngoài Trường. 

Đến dự buổi hội thảo ngày hôm nay, có sự tham dự của TS. KTS. Lê Văn Thương - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Chung Bác Ái và TS. Nguyễn Hoàng Minh Vũ – Phó hiệu trưởng Nhà trường, bên cạnh đó là quý thầy cô đại diện các Phòng Ban, Trung tâm, Ban chủ nhiệm các khoa, các diễn giả cùng các thầy cô giảng viên Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.


Trong Hội nghị lần này, nhà trường chủ trương hướng đến những chủ đề vừa có tính thiết thực, gắn với công tác đào tạo các ngành nghề trọng tâm của nhà trường, vừa mang tính thời sự, phù hợp với giai đoạn hiện nay khi các hoạt động giáo dục, thiết kế và xây dựng ngày càng dựa trên các ứng dụng nền tảng công nghệ và số hóa nhiều hơn. Nội dung Hội nghị thể hiện qua các chủ đề chính như sau:

1. Chuyển đổi số thân thiện với con người. Cân bằng trong ứng dụng công nghệ, lấy con người làm trung tâm. 

2. Ứng dụng công nghệ số hóa trong thiết kế và xây dựng giảm thiểu rủi ro thiên tai và ô nhiễm môi trường hướng tới phát triển bền vững.

3. Ứng dụng công nghệ số hóa để giải quyết các vấn đề giáo dục và đào tạo trong trường đại học

Ban tổ chức Hội nghị thống nhất lựa chọn 6 tham luận trình bày trong 02 phiên: phiên thứ nhất gồm 03 tham luận với chủ đề ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quy hoạch, hạ tầng và phiên thứ hai với 03 tham luận về ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy đại học. 

Phiên thứ nhất:

  • Tham luận: “Ứng dụng Big data vào thiết kế kiến trúc: những thách thức ban đầu” (TS.KTS. Nguyễn Văn Tín)

  • Tham luận: “Ứng dụng ảnh vệ tinh Spot 5 giám sát biến động đất đai huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh” (TS. Nguyễn Anh Tài)

  • Tham luận: “Khả năng ứng dụng Blockchain trong công tác quy hoạch đô thị” (ThS. KTS. Trương Song Trương)

 

Phiên thứ hai: 

  • Tham luận: “Hiệu chuẩn mô hình mô phỏng nhiệt cho lớp học” (TS. Lê Thị Hồ Vi)

  • Tham luận: “Xu hướng chuyển đổi số trong dạy học, những nhân tố tác động và giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến trong giai đoạn hiện nay” (ThS. Lê Thị Thanh Bình)

  • Tham luận: “Ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy đồ án mỹ thuật” (ThS. Đoàn Đức Sơn)

Hội nghị lần này được diễn ra trong một bối cảnh khá đặc biệt đối với Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh và cả xã hội nói chung, khi chúng ta đã và vẫn đang trải qua trận đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Hơn bao giờ hết, ngoài sử dụng chất xám và trí tuệ con người theo phương thức truyền thống, chúng ta càng lúc càng cần đến các ứng dụng công nghệ và số hóa, cao hơn nữa là trí tuệ nhân tạo để giải quyết công việc và các vấn đề đời sống. Có thể thấy rằng do nhiều nguyên nhân, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với lần thứ 3 chính là việc chia sẻ thông tin trong cộng đồng và kết nối mạng dữ liệu toàn cầu ngày càng phát triển trên diện rộng. Mục tiêu và thành quả hướng đến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là phát huy tiềm năng của mỗi cá nhân một cách mạnh mẽ, tự do nhất thông qua việc kết nối với cộng đồng bằng các ứng dụng công nghệ và số hóa ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận. Vì vậy, Hội nghị lần này kỳ vọng bắc thêm 1 nhịp cầu nối hướng đến mục tiêu trên, trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Qua nhiều bài viết tham luận của Quý thầy cô và các Nhà Khoa học gửi về tham dự hội thảo thể hiện một sự quan tâm sâu sắc và những đóng góp mới mẻ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng thiết kế và xây dựng thông qua những ứng dụng trên nền tảng công nghệ và số hóa, thể hiện được nhiệt tâm và những kiến thức mới mẻ mà các tác giả đem đến cho Hội thảo lần này. Sau mỗi Phiên tham luận, Hội nghị đã có những trao đổi thảo luận cùng các tác giả và khách mời để cùng nhau làm rõ hơn các vấn đề, tìm ra cách thức vận dụng được những kiến thức mang tính học thuật này vào trong thực tiễn giảng dạy và hành nghề của mình, phù hợp với tình hình hiện nay và xu hướng phát triển trong tương lai./.  


Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh