Đại học Kiến trúc TP.HCM tham dự hội thảo quốc tế của cộng đồng quy hoạch khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Ngày 18/09/2017

Hội thảo quốc tế về Quy hoạch đô thị (ISCP) năm 2017 được tổ chức tại thành phố Nagoya, Nhật Bản từ ngày 24/8 đến 25/8/2017.

Bên lề Hội thảo chính thức, YUPN đã tổ chức 02 sự kiện quan trọng là giải thưởng cuộc thi “Phim ngắn đô thị” và “Bài thuyết trình hay nhất” dành cho các nhà quy hoạch trẻ của Hội thảo.

Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp với 132 tham luận được báo cáo tại 23 phiên thảo luận ở tổ, trong đó có 10 bài báo cáo được đề cử cho giải thưởng “Bài thuyết trình hay nhất” và 03 bộ phim được đề cử “Phim ngắn đô thị” hay nhất.

Về thành phần tham dự Hội thảo lần này, đoàn Việt Nam có KTS Trần Ngọc Chính -  Chủ tịch Hội VUPDA, GS.TS Đỗ Hậu - Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội VUPDA, TS Ngô Trung Hải - Chủ tịch Hiệp hội đô thị Việt Nam, TS.KTS Lê Văn Thương - Hiệu trưởng, kiêm Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, cùng giảng viên của các Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng miền Trung, … và một số cán bộ Sở ban ngành hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch vùng và đô thị của cả nước.

Về phía Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, với mục tiêu học hỏi kinh nghiệm để có thể đảm đương trách nhiệm là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo năm 2018 được tổ chức tại Việt Nam, TS.KTS Lê Văn Thương - Hiệu trưởng Nhà trường cùng một số giảng viên khoa Quy hoạch.

Các giảng viên trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh đã tham dự Hội thảo với 04 bài tham luận của thầy Đoàn Ngọc Hiệp, cô Trần Mai Anh, thầy Vũ Việt Anh, cô Khổng Minh Trang trình bày tại các tiểu ban; và 01 bài tham luận của thầy Vũ Việt Anh được trình bày tại phiên đặc biệt. Các báo cáo đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị châu Á Thái Bình Dương.

Ngoài ra, đoàn trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh còn có 02 báo cáo bằng poster của nhóm giảng viên: Hoàng Ngọc Lan - Trần Trung Vĩnh; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Đỗ Thùy Linh. Đặc biệt, 02 phim ngắn của hai giảng viên trẻ Khổng Minh Trang và Trần Trung Vĩnh (khoa Quy hoạch) lần đầu tiên tham dự giải thưởng YUPN và đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi “Phim ngắn đô thị”.

Trong phiên bế mạc Hội thảo, thay mặt đoàn Việt Nam, đồng thời là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo ICAPPS năm 2018, Hiệu trưởng Nhà trường - TS.KTS Lê Văn Thương đã có bài phát biểu tiếp nhận công tác tổ chức và gửi lời mời đến các chuyên gia, đồng nghiệp quốc tế tham dự Hội thảo 2018 với chủ đề: “Đô thị thông minh - Những chiến lược và Giải pháp” (Smart Cities - Strategies and Solutions). Hội thảo hứa hẹn sẽ mang lại những góc nhìn, chiến lược và giải pháp mới theo xu hướng phát triển đô thị thông minh và hiện đại trong khu vực và trên thế giới. 

International Conference of Asian - Pacific Planning Society (ICAPPS) là Hội thảo quốc tế của Cộng đồng Quy hoạch khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Mục tiêu của Hội thảo là phát triển và phổ biến các kiến thức chuyên môn, đẩy mạnh thực tiễn cũng như nâng cao năng lực của các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch vùng và đô thị thông qua sự kết nối liên ngành chặt chẽ, bao gồm việc trình bày các công trình nghiên cứu cũng như tổ chức thảo luận về vấn đề quy hoạch ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Hội thảo quốc tế về Quy hoạch đô thị (ISCP) được tổ chức lần đầu vào năm 1994 với 03 tổ chức tham gia: Hội quy hoạch đô thị Nhật Bản (CPIJ), Hội quy hoạch đô thị Hàn Quốc (KPA) và Hội quy hoạch đô thị Đài Loan (TIUP) nhằm trao đổi các kiến thức học thuật tiên tiến, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực quy hoạch vùng và đô thị. Hội thảo chính thức đổi tên ICAPPS từ năm 2016 nhằm nhấn mạnh yếu tố quốc tế của một Hội thảo thường niên được tổ chức ở châu Á.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia và giáo sư đầu ngành đến từ các trường đại học hàng đầu trong khu vực; là nơi chia sẻ và cung cấp những thông tin khoa học quý từ các nhà nghiên cứu nhiều kinh nghiệm cũng như các nhà nghiên cứu trẻ trên con đường nghề nghiệp.

Hiện nay, thành viên chính thức của cộng đồng gồm 04 Hội quy hoạch đến từ các nước: Hàn Quốc (KPA), Đài Loan (TIUP), Nhật Bản (CPIJ) và Việt Nam (VUPDA). Tuy nhiên, với tiêu chí đóng góp vì sự phát triển chung của các thành phố ở châu Á, Hội thảo luôn hoan nghênh và chào đón sự tham gia, hợp tác của các nước khác. Hội thảo đang ngày càng tiếp tục phát triển hơn nữa không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu học thuật mà cả trong thực tiễn nghề nghiệp của ngành quy hoạch vùng và đô thị.

Từ năm 2016, mạng lưới các nhà quy hoạch trẻ (Young Urban Planner’s Network - YUPN) đã chính thức được thiết lập trong khuôn khổ của Hội thảo. YUPN thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trẻ, nghiên cứu sinh, học viên cao học chuyên ngành quy hoạch có niềm đam mê trong lĩnh vực nghiên cứu đô thị.

 Những hình ảnh buội hội thảo:








Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh