Giảng viên ĐH Kiến trúc TP.HCM dự Hội thảo về quy hoạch tại Hàn Quốc

Ngày 01/08/2016

>> Sinh viên lớp QH13-TNB tham quan thực tế dự án thu gom đất và tái điều chỉnh đất tại TP. Trà Vinh

Từ ngày 30 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6, Ths. KTS Phạm Anh Tuấn và Ths. KTS Lê Thị Bích Ngọc (Đại học Kiến Trúc TP.Hồ Chí Minh) cùng Chủ tịch thành phố Trà Vinh Diệp Văn Thạnh, Trưởng ban Quản lý dự án Trà Vinh Vương Hải Khoa  tham dự hội thảo về Quản lý và Quy hoạch Sử dụng đất bền vững, Tái điều chỉnh đất đai và Đánh giá thị trường đất đai diễn ra tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).

Hội thảo được Ngân hàng Thế giới và Viện nghiên cứu Định cư con người Hàn Quốc đồng tổ chức, với sự có mặt của hơn 60 người tham dự đến từ hơn 20 nước đang phát triển trên thế giới.

Trong bốn ngày làm việc, các nước tham dự đã chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và qui hoạch đất đai, trong đó phương thức Thu gom đất và Tái điều chỉnh đất đai được đem ra nghiên cứu và bàn luận.

Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, hai quốc gia giàu kinh nghiệm trong việc thực hiện phương thức Thu gom đất và Tái điều chỉnh đất đai, cũng đã cung cấp và chia sẻ những bài học quí giá, thành công cũng như thất bại của hơn 50 năm thực tiễn.

Hội thảo cũng là cơ hội cho các nước tham dự tiếp cận và tìm hiểu những công cụ đánh giá và quản lý đất đai tiên tiến của Hàn Quốc.

Thông qua thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, Hội thảo cho thấy phương thức Thu gom đất và Tái điều chỉnh đất đai có thể vận động được nguồn lực nhân dân và phù hợp với các dự án cũng như quốc gia có nhiều hạn chế về nguồn vốn.


Buổi làm việc tại Hội thảo


Tham quan thành phố Suwon – Thành phố thực hiện phương thức thu gom và tái điều chỉnh đất đai từ những năm 1950s, thời gian khó khăn nhất về kinh tế của Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, thành phố Trà Vinh, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, hiện đang thực hiện dự án Thu gom và Tái điều chỉnh đất đai thí điểm đầu tiên tại Việt Nam, Ths.KTS. Phạm Anh Tuấn, giảng viên trường ĐH Kiến Trúc Tp.HCM tham gia với vai trò tư vấn thiết kế dự án. Ban quản lý dự án và Ban quản lý thành phố hiện đang nỗ lực thực hiện dự án.

Một khi dự án thí điểm hoàn thành, mô hình này sẽ được nhân rộng không chỉ trong phạm vi thành phố mà còn mở rộng ở qui mô quốc gia. 

ThS.KTS Lê Thị Bích Ngọc (giảng viên K.Quy Hoạch)

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh