Hội thảo quốc tế: “Chiến lược và giải pháp phát triển thành phố thông minh”

Ngày 24/08/2018

Từ ngày 23/8 đến 25/8, tại Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo quốc tế “Chiến lược và giải pháp phát triển thành phố thông minh” /Strategies and Solutions to Smart City development.


International Conference of Asian - Pacific Planning Society (ICAPPS) là Hội thảo quốc tế của Cộng đồng quy hoạch khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hiện nay, thành viên chính của cộng đồng gồm 4 Hội quy hoạch đến từ các nước Nhật Bản (CPIJ), Hàn Quốc (KPA), Đài Loan (TIUP) và Việt Nam (VUPDA).

Với lịch sử hoạt động từ năm 1994, Hội thảo ICAPPS là hoạt động đã trở thành truyền thống hàng năm của Hiệp hội quy hoạch đô thị khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với vai trò là một diễn đàn chính cho các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư trình bày, thảo luận các vấn đề quan tâm của giới chuyên môn.

Năm 2018, Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chính thức trở thành đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo.


Tối ngày 23/8, Hội thảo đã chào đón 202 đại biểu đến từ các nước và 150 đại biểu Việt Nam chính thức tham gia hội thảo. Thay mặt UBND TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP đã có phát biểu chào mừng.

Trong buổi lễ đón tiếp, đã có phát biểu của Đại diện 4 Hội Quy hoạch đã có phát biểu chào mừng. Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, KTS Trần Ngọc Chính thay mặt đơn vị chủ nhà đã phát biểu và trao những món qua lưu niệm độc đáo đến 3 Hội bạn. Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc, PGS. TS Lê Văn Thương với cương vị đơn vị tổ chức cũng đã có phát biểu chào mừng.

Hội thảo chính thức khai mạc sáng ngày 24/8/2018 tại trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Tham dự khai mạc hội thảo có: TS.KTS.Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương – Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện các Hiệp hội Quy hoạch đô thị các nước châu Á Thái Bình Dương tham dự Hội thảo gồm có: giáo sư Hisashi Kubota – Chủ tịch Hội quy hoạch Nhật Bản, giáo sư Chang MU Jung – Chủ tịch Hội quy hoạch Hàn Quốc, giáo sư Feng – Tyan Lin – Chủ tịch Hội quy hoạch Đài Loan cũng có phát biểu chia sẻ những ý tưởng, quan điểm về phát triển đô thị thông minh.

Hội thảo cũng vinh dự được đón tiếp đại diện nhiều trường đại học có đào tạo ngành quy hoạch, xây dựng, kiến trúc tại Việt Nam.




Tại phiên khai mạc, Hội thảo đã nghe phát biểu chúc mừng của: Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn. Chủ tịch Hội quy hoạch Việt Nam Trần Ngọc Chính đã phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đại diện cho Việt Nam, GS. TS. Nguyễn Tố Lăng đã có bài trình bày tổng quan về vấn đề đô thị thông minh phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chương trình Hội thảo diễn ra với các hoạt động chào mừng, trình bày của 158 bài báo cáo và trao đổi tại 6 tiểu ban khoa học: Smart Community - Smart Governance - Smart Urban Planning - Smart Infrastructure - Smart City Education - Smart Mobility. Trong khuôn khổ hội thảo, 29 Posters nghiên cứu cũng đã được trưng bày và báo cáo thành hai phiên. Đồng thời, Hội thảo cũng diễn ra 1 phiên toàn thể với chủ đề “Những triển vọng phát triển đô thị thông minh”

Được sự chỉ đạo của 4 Hội thành viên, Ban chấp hành Mạng lưới những nhà Quy hoạch trẻ YUPN (Young Urban Planner Network) cũng đã tổ chức chấm và trao 10 giải thưởng cho bài báo cáo hay nhất và 2 giải thưởng cho Poster xuất sắc nhất danh cho những nhà Quy hoạch trẻ (học viên cao học, nghiên cứu sinh) đã có báo cáo xuất sắc nhất trình bày trong hội thảo. 2 nhóm giảng viên trẻ của Khoa Quy hoạch, Trường đại học Kiến trúc TPHCM đã vinh dự nhận được giải thưởng YUPN 2018

ICAPPS với chủ đề: ĐÔ THỊ THÔNG MINH - CHIẾN LƯỢC VÀ GIẢI PHÁP (Smart cities’ strategies and solutions đã mang lại những góc nhìn, chiến lược và giải pháp mới theo xu hướng phát triển đô thị thông minh và hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

Ngay sau khi chương trình hội thảo ngày 24/8 kết thúc, các đại biểu đã tham gia Technical Tour giới thiệu quá trình hình thành, phát triển của TPHCM trong đó có những khu vực nhiều tiềm năng phát triển đô thị thông minh, đô thị sáng tạo.

Với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ: Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long, Công ty Cổ phần Long Hậu, Công ty Tư vấn Thiết kế Nageko, Công ty ACUD, Công ty Việt Nam Đà Thành, Công ty Vietjean, Trường Đại học Kiến trúc TPHCM phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tự hào tổ chức thành công Hội thảo Quốc tế ICAPPS 2018 để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè, đồng nghiệp quốc tế.

Tháng 8, năm 2019, Hội thảo ICAPPS Hội thảo quốc tế của Cộng đồng quy hoạch khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ cùng đồng thời tổ chức với Hội thảo APSA của Cộng đồng các trường Đào tạo về Quy hoạch Châu Á Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Đại học Tổng hợp Seoul, Hàn Quốc. Hy vọng rằng, các nhà nghiên cứu, các học viên cao học, nghiên cứu sinh và các đồng nghiệp sẽ cùng hưởng ứng và hẹn gặp tại Seoul 2019.












Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh