Khoa Mỹ thuật sinh hoạt học thuật về “Mỹ thuật đô thị - Nghệ thuật công cộng”

Ngày 08/03/2014

Buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề “Mỹ thuật đô thị, Nghệ thuật công cộng tại các nước Châu Âu” do Khoa Mỹ thuật (Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức diễn ra sáng ngày 8/3.

Chủ trì buổi nói chuyện chuyên đề này là ThS - NCS Nguyễn Thị Bích Thủy, đến từ Đại học Umea (Thụy  Điển). Buổi nói chuyện thu hút sự tham dự, trao đổi của toàn thể giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng của Khoa Mỹ thuật.

ThS – NCS Bích Thủy cho biết, việc xây dựng các giáo trình giảng dạy và học tập cho lĩnh vực nghệ thuật công cộng không hề đơn giản. Việc này khó ngay cả đối với các nước có bề dày về nghệ thuật công cộng như Mỹ và các nước Châu Âu.



Bài trao đổi chuyên đề của ThS - NCS Nguyễn Thị Bích Thủy thu hút sự quan tâm, lắng nghe, trao đổi của các giảng viên Khoa Mỹ thuật

Hiện không ít nước trên thế giới có rất nhiều người làm các dự án nghệ thuật công cộng, họ có các tổ chức hỗ trợ dự án và các khóa học, nhưng nhìn chung cũng nằm trong tình trạng vừa làm vừa học, vừa thay đổi, cập nhật chứ hầu như chưa có giáo trình chính thức.

Còn tại Việt Nam, vấn đề nghệ thuật công cộng hiện chưa được quan tâm đúng mức, chưa đủ điều kiện để có tác phẩm nghệ thuật công cộng là điều thiệt thòi cho công chúng và nghệ sĩ, theo ThS - NCS Bích Thủy.

 Từ đó, trong bài nói chuyện của mình, ThS – NCS Bích Thủy đã giới thiệu tới người nghe  những khái niệm phổ biến về nghệ thuật công cộng, nghệ thuật đô thị mà các nước trên thế giới đang áp dụng cùng sự ra đời của nó cũng như các khái niệm liên quan.

Bên cạnh đó, thông qua việc phân tích tác phẩm điển hình của một số nghệ sĩ nổi tiếng tại các nước Châu Âu, cũng như  một số dự án, ThS – NCS Bích Thủy đã truyền tải tới người nghe nhiều thông tin thú vị xung quanh vấn đề nghệ thuật công cộng và nghệ thuật đô thị tại những quốc gia này.

Ngoài ra, trong bài nói chuyện, ThS Bích Thủy cũng đề cập tới vấn đề môi trường và sự tương tác, cũng như phân tích làm rõ mối quan hệ giữa Nhà nước – Nhà tài trợ và nghệ thuật công cộng.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt học thuật, ThS Mai Quế Vũ – Trưởng Khoa Mỹ thuật thông tin: trong thời gian tới Khoa có kế hoạch sẽ xin mở mã ngành mới về Mỹ thuật đô thị nên rất cần thêm những thông tin trao đổi về lĩnh vực mỹ thuật gắn với không gian kiến trúc và không gian đô thị.

Do đó, buổi nói chuyện của ThS - NCS đến từ Thụy Điển Nguyễn Thị Bích Thủy đã mang lại những thông tin rất hữu ích, thiết thực.

L.Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh