M. POINT EXHIBITION 2013

Ngày 11/11/2013

Từ ngày 08.11 đến ngày 11.11.2013 tại sảnh trường đai học Kiến trúc TPHCM, 196 Pasteur, P6, Q3 đã diễn ra Triển lãm “M POINT” (Tâm điểm M) giới thiệu 100 tác phẩm là những đồ án tốt nghiệp của sinh viên M08 và M09 thuộc 3 ngành đào tạo Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Thời trang và Thiết kế Công nghiệp của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (MTCN), được coi là những đồ án xuất sắc nhất năm 2013 của Khoa MTCN.

Triển lãm không chỉ muốn giới thiệu tới công chúng, các doanh nghiệp các ý tưởng sáng tạo độc đáo của sinh viên mà còn là sân chơi lần đầu tiên ra mắt của thầy trò Khoa MTCN tại chính ngôi trường của mình.

Hơn mười năm trước Khoa MTCN, sau khi chuyển từ đại học Bách khoa về Kiến trúc năm 1996, đã lên tiếng “Chúng tôi có mặt” qua cuộc Triển lãm đầu tiên của mình tại Nhà Triển lãm Thành phố (92 Lê Thánh Tôn, Q1), rồi Triển lãm của Khóa M01 năm 2006 với chủ đề “Không giới hạn” cũng tại Nhà Triển lãm Thành phố. Đến nay đã có nhiều trường mở ngành MTCN (Design), những thuật ngữ thiết kế, đồ họa, nội thất, thời trang, tạo dáng... không còn xa lạ với công chúng, những cuộc thi thiết kế của các hiệp hội, các doanh nghiệp hàng năm mang lại không khí học thuật và phát triển ngày càng tăng, lượng sinh viên cũng gia tăng nhanh chóng.

Bên cạnh niềm vui vì sự lớn mạnh không ngừng của một ngành nghề, một lĩnh vực mới mà cách nay 20 năm khởi đầu tại TPHCM khi mới thành lập Bộ môn MTCN đầu tiên ở Trường Đại học Bách Khoa TPHCM ngày 08.01.1993 và khóa đầu tiên chỉ tuyển được khoàng hơn hai chục sinh viên cho 3 ngành Nội thất, Tạo dáng công nghiệp và Đồ họa thì ngày nay Khoa MTCN có tới hơn 800 sinh viên của 3 ngành nói trên tại 2 cơ sở TPHCM và Đà Lạt, chưa kể ngành Nội thất đã tách ra khỏi Khoa MTCN năm 2007 hiện nay cũng đang đào tạo gần 1000 sinh viên tại khoa Kiến trúc Nội thất ở 2 cơ sở TPHCM và TP Cần Thơ, cùng với các trường đại học cao đẳng khác tại TPHCM đến nay có tới gần chục ngàn sinh viên đang theo học các ngành thiết kế, rõ ràng là một “sân chơi” không hề nhỏ mà Khoa MTCN hy vọng sẽ chứng tỏ được vai trò lá cờ đầu về chất lượng, “Đặc biệt, khả năng sáng tạo vượt trội là một biểu tượng và điểm mạnh nhất trong tiêu chí đào tạo của Khoa” như lời giới thiệu của Khoa MTCN trong kỷ yếu triển lãm “M Point”.

(Xem thêm: Thời của các nữ thiết kế http://www.uah.edu.vn/router_detail/thoi-cua-cac-nu-thiet-ke-1003.htmlHai trò 9X, một cô 8X http://www.uah.edu.vn/router_detail/hai-tro-x-mot-co-x-1005.html)

40 tác phẩm chuyên ngành Thiết kế Đồ họa là sự đa dạng từ các thiết kế thương hiệu đến các thiết kế web, thiết kế đồ họa cho sự kiện, bao bì sản phẩm, truyện tranh minh họa, đồ án TVC (quảng cáo truyền hình)…

30 tác phẩm chuyên ngành Thiết kế Thời trang thể hiện kỹ năng, sự pha trộn các chất liệu khác nhau một cách tài tình và tinh tế.

30 tác phẩm chuyên ngành Thiết kế Sản phẩm thể hiện tư duy sáng tạo độc đáo từ hình dáng, màu sắc cho đến ứng dụng thực tế của sản phẩm. Sự đa dạng về thể loại, từ những sản phẩm gia dụng cho đến đồ gỗ nội thất, từ những thiết kế thực tế sẵn sàng để đưa vào sản xuất cho đến những thiết kế mang đầy ý tưởng đột phá.


Có thể coi Triển lãm “M Point” như một sự kiện vô tình kỷ niệm 20 năm ngành Design ở TPHCM, 17 năm MTCN ở đại học Kiến trúc, qua các thế hệ, từ Trưởng khoa MTCN đầu tiên ở ĐH Bách Khoa TPHCM là cố HS. Ngô Tiến Hưng cho tới HS. Vũ Hiền, rồi HS.ThS. Lê Sĩ Hoàng… và ngày nay là TS. Ngô Thị Thu Trang, cùng các đồng nghiệp giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng đã góp phần đào tạo nguồn lực các nhà thiết kế cho khu vực phía Nam dần dần đáp ứng được nhu cầu thiết kế - sản xuất – tiêu dùng của hệ thống xã hội con người – nền kinh tế - sản xuất công nghiệp – bản sắc văn hóa Việt Nam không chỉ bây giờ mà kỳ vọng ở cả tương lai.

Các nhà thiết kế trẻ ra trường đã tích cực tham gia vào các hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp, “sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đã và đang là nguồn nhân lực chủ chốt ở các Công ty quảng cáo và truyền thông đa phương tiện, Công ty thiết kế / In ấn, Studio ảnh, Công ty thiết kế Game / Thiết kế Web / Tổ chức sự kiện (event), Đài truyền hình, Xưởng phim hoạt hình / Truyện tranh, Tòa soạn báo và tạp chí, Các tập đoàn lớn, các cơ quan chình phủ / tổ chức phi lợi nhuận… Nhiều sinh viên thậm chí đã thành công khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường”, “sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp… được đánh giá rất cao và chiếm lĩnh những vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và xuất khẩu như Văn phòng phẩm Thiên Long, Gốm Việt, Sứ Minh Long, Gốm Minh Phát, Nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Trang sức PNJ, SIC, Nội thất Nhà Xinh, UMA, Điện thoại Viettel, Xe máy YAMAHA, HONDA, Sản phẩm trang trí (home décor) LAVANTO…”. Còn sinh viên ngành Thiết kế Thời trang “đang làm việc tại các doanh nghiệp dệt may, các công ty thời trang như Việt Tiến, Việt Thắng Jeans, Jockey, Vera, WOW, Winny, công ty Phương Đông… làm stylist cho các tạp chí như ĐẸP, Thế Giới Người Nổi Tiếng, YAN TV, F Fashion, hoặc mở các thương hiệu riêng như Công Trí, Lệ Hằng, Joly Poli, Áo cưới Q… và là những người thắng cuộc trong hần hết các sân khầu thi thiết kế thời trang lớn nhất tại Việt Nam như Project Runaway, Star Creation, Vietnam Collection Grand Prix, Aquafina Pure Fashion, Herworld Young Designer…”. Kỷ yếu "Triển lãm M Point" của Khoa MTCN cho biết.

 

Tình cờ trong ngày triển lãm thứ 3, Chủ nhật 10.11.2013, “M Point Exhibition”  được đón tiếp phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tới thăm và dành thời gian khá lâu tham quan các đồ án trưng bày và trò chuyện với chúng tôi. Bà rất mừng và có phần ngạc nhiên trước những ý tưởng sáng tạo và mang tính thực tiễn của những thiết kế sản phẩm trưng bày trong triển lãm cũng như sự đa dạng phong phú của các đồ án, từ thể loại, đề tài, hình thức, chất liệu và kỹ thuật biểu đạt cho thấy năng lực sáng tạo của sinh viên – thanh niên ta không hề thua kém bất cứ dân tộc nào, thể hiện kiến thức cập nhật, kỹ năng công nghệ theo kịp thời đại… Nhưng, cần có định hướng tốt cho sinh viên trong các đề tài nghiên cứu, sáng tạo đón đầu thời đại, nhất là trong thời kỳ khoa học công nghệ phát triển và thay đổi mãnh liệt như hiện nay, bắt đầu từ chính những giảng viên cần nhận thức được rằng thế kỷ XX hoàn thiện các sản phẩm đã được phát minh từ thế kỷ XIX, nhưng thế kỷ XXI này thế giới công nghiệp tiên tiến đang chuyển mình sang thời kỳ chế tạo ra những sản phẩm Smart (Thông minh) và Eco (Sinh thái), hoàn thiện ở mức cao hơn nữa những sản phẩm đáp ứng cũng những thứ nhu cầu đơn giản của con người là ăn, mặc, ở, đi lại và hoạt động khác. Đang có rất nhiều thay đổi trong khoa học công nghệ và điều đó có ý nghĩa rất lớn tới cuộc sống.

Chụp ảnh kỷ niệm với Phu nhân Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, GS.TS. Phan Lương Cầm 

Khoa MTCN đang bước vào một giai đoạn mới với những trọng trách tiên phong trong lĩnh vực design như thế, để Triển lãm thường niên thật sự thành “sân chơi” không chỉ dành cho sinh viên của trường ĐH Kiến trúc TPHCM mà còn là "sân chung" cho tất cả các sinh viên học design ở TP.HCM này, bởi vì Khoa MTCN là “M Point” như kỳ vọng của những người lãnh đạo Khoa./.

 

 Chụp ảnh kỷ niệm với Trực ban Triển lãm 

 

Bài: TVB

Ảnh: TVB, Bích Huyền, Ngọc Vũ

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh