Tọa đàm 'Mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn trong hoạt động quản lý và điều hành'

Ngày 21/12/2013

Các Trưởng Khoa, Phó Khoa, Trưởng Bộ môn đang giảng dạy ở Đại học Kiến trúc TP.HCM đã cùng nhau tham luận và thảo luận sôi nổi tại tọa đàm "Mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn trong hoạt động quản lý và điều hành" tổ chức sáng 21/12.

Theo ThS. Nguyễn Đức Toàn - Phó Phòng Tổ chức Nhân sự, trong những năm vừa qua, Đảng ủy - Ban giám hiệu Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM luôn quan tâm đến chất lượng đội ngũ công chức  - viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp Trưởng Bộ môn trở lên.


NGƯT.PGS.TS.KTS Phạm Tứ trình bày báo đề dẫn tại tọa đàm "Mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn trong hoạt động quản lý và điều hành"

Tọa đàm này là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động của chương trình bồi đưỡng đội ngũ năm 2013 của Nhà trường.

Tham dự tọa đàm gồm các thầy cô hiện là Trưởng Khoa, Phó Khoa, Trưởng Bộ môn của Đại học Kiến trúc TP.HCM. NGƯT.PGS.TS.KTS Phạm Tứ - Hiệu trưởng Nhà trường trực tiếp chủ trì buổi tọa đàm.

Thầy Phạm Tứ nhận định đây là buổi tọa đàm có ý nghĩa thiết thực, nhằm làm rõ mối quan hệ công tác giữa vị trí Trưởng Khoa và các Trưởng Bộ môn, hướng tới sự rõ ràng, không chồng lấn, cùng chuyên nghiệp để phát triển.

Báo cáo đề dẫn do thầy Phạm Tứ trình bày gồm hai phần chính: "Căn cứ để hình thành mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn"; "Hình thành mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn".

Trong đó, phần “Căn cứ hình thành mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn” chỉ ra rõ các chức năng, nhiệm vụ, tính chất trong công tác quản lý - điều hành, và thẩm quyền quản lý - điều hành của hai vị trí Trưởng Khoa, Trưởng Bộ môn.

Còn tại phần “Hình thành mối quan hệ công tác giữa Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn” , báo cáo đề dẫn làm rõ tính chất mối quan hệ của hai vị trí này về mặt hành chính cũng như quan hệ về mặt chuyên môn.

Qua đó, thầy Phạm Tứ đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận theo ba ý: Vai trò của Trưởng Khoa; Vai trò của Trưởng Bộ môn; Sự phối hợp trong hoạt động quản lý và điều hành.

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nghe tham luận do PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn – Trưởng Khoa Kiến trúc Nội thất và TS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa Quy hoạch trình bày.


PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Kiến trúc Nội thất trình bày tham luận

Tham luận của thầy Lê Thanh Sơn dẫn ra các căn cứ pháp lý của mối quan hệ công tác trong đó nêu rõ nhiệm vụ của Khoa, Bộ môn và tiêu chí chọn lựa các chức danh Trưởng Khoa, Trưởng Bộ môn.

Theo thầy Lê Thanh Sơn, các tiêu chí “tuy rất tuyệt vời, căn cốt, đáng mơ ước nhưng lại khá xa vời nếu đem so sánh với thực trạng đội ngũ giảng viên hiện có” của các Trường Đại học tại Việt Nam nói chung và Đại học Kiến trúc TP.HCM nói riêng.

Do đó, thầy Lê Thanh Sơn đã trình bày thêm một vài diễn giải liên quan đến nội dung tọa đàm, trong đó làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của Trưởng Khoa và các Trưởng Bộ môn mà thầy đúc rút từ kinh nghiệm qua quá trình đảm nhiệm vị trí Trưởng Khoa Kiến trúc Nội thất và trước đó là Trưởng Khoa Kiến trúc.

Cũng tham luận tại tọa đàm, phần trình bày của thầy Đỗ Phú Hưng đi sâu vào giới thiệu với các đại biểu vấn đề “Chức năng, nhiệm vụ của Trưởng Khoa – tham khảo từ các trường trong và ngoài nước” qua tập hợp một số quy định liên quan đến chức trách - nhiệm vụ của Ban lãnh đạo khoa, chức trách của Trưởng Khoa và các phó khoa của một số đại học lớn trong nước và quốc tế.


TS. Đỗ Phú Hưng - Trưởng Khoa Quy hoạch với tham luận "Chức năng và nhiệm vụ của trưởng khoa – tham khảo từ các trường trong và ngoài nước"

Ngoài các tham luận, tọa đàm còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi, tâm huyết do PGS.TS.KST Trịnh Duy Anh – Trưởng Khoa Kiến trúc, TS. Bùi Tiến Dũng – Trưởng Khoa Cơ bản, thầy Trần Trọng Oánh – Khoa LLCT và thầy Bùi Quang Tiến (Trưởng Bộ môn - Khoa MTCN) trình bày.

Kết luận tại tọa đàm, NGƯT.PGS.TS.KTS Phạm Tứ đánh giá cao các ý kiến tham luận, trao đổi, chia sẻ thẳng thắn và tâm huyết, xuất phát từ thực tiễn công việc của các thầy cô hiện đang là Trưởng Khoa, Trưởng Bộ môn.



Đông đảo các Trưởng Khoa, Phó Khoa, Trưởng Bộ môn đã tới dự và tham gia ý kiến sôi nổi tại tọa đàm

Tổng kết các ý kiến, thầy Phạm Tứ khẳng định: chức năng, nhiệm vụ của các Trưởng Khoa và Trưởng Bộ môn đã được quy định rõ tại Điều lệ Trường Đại học và Quy chế hoạt động của Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, tuy nhiên trong quá trình hoạt động có thể điều chỉnh bổ sung thêm từ thực tiễn sinh động.

“Chẳng hạn chúng ta có thể cân nhắc bổ sung thêm quy chế hoạt động của cấp Khoa, để quy chế được triển khai thật sâu, rõ ràng cho từng bộ phận”, thầy Phạm Tứ nói.

Thầy Hiệu trưởng cũng nêu vấn đề: mối quan hệ giữa Trưởng Khoa và các Trưởng Bộ môn muốn phát huy tốt nhất thì phải tạo ra một môi trường làm việc thật tốt. Bên cạnh đó, đề nghị các Trưởng Bộ môn cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo hơn nữa.

Trong phần kết luận tại tọa đàm, PGS.TS.KTS Phạm Tứ cũng nhấn mạnh và đề nghị phát huy hơn nữa sự “dấn thân và làm gương” của các Trưởng Khoa, Trưởng Bộ môn. “Mọi vấn đề vướng mắc trong công tác, trong hoạt động, Trưởng Khoa phải giải quyết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và kỷ cương”, thầy Phạm Tứ nhấn mạnh.

Về những vướng mắc trong quá trình công tác của các Trưởng Bộ môn, thầy Phạm Tứ đề nghị Phòng Tổ Chức Nhân sự nghiên cứu tổ chức một tọa đàm tiếp theo cho riêng vấn đề này, để cùng nhau tháo gỡ và phát huy tốt nhất vai trò của các Trưởng Bộ môn. Thầy Phạm Tứ cũng đề nghị buổi tọa đàm tiếp theo sẽ có sự tham dự của cả các giảng viên và sinh viên.

L.Hương







Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh