KTS Đan Mạch triển lãm kết quả nghiên cứu nhà nổi VN tại ĐH Kiến trúc TP.HCM

Ngày 25/02/2014

Triển lãm kết quả nghiên cứu nhà nổi của Kiến trúc sư (KTS) đến từ Đan Mạch Hans Peter Hagens  diễn ra tại Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh từ 24/2- 10/3.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng mở song song ở Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội từ 20/2-6/3. Tại Đan Mạch, triển lãm sẽ được trưng bày ở Phòng Thương mại vùng đảo  Lolland-Falster từ 6-31/3, và tại trụ sở đại diện vùng Lolland – Falster từ 3-30/4.

Đến dự Lễ khai mạc triển lãm tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM có Đại sứ Đan Mạch John Nielsen. Đại sứ bày tỏ sự vui mừng được tới thăm Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh và cho biết Hagens là KTS nổi tiếng ở Đan Mạch.

Đại sứ Jonh Nielsen nói ông rất vui mừng được thay mặt cho Nhà nước Đan Mạch phát triển quan hệ với Việt Nam trong đó có lĩnh vực đào tạo

“Triển lãm này là kết nối giữa truyền thống Việt Nam với quan điểm vì môi trường bền vững cho tương lai”, ngài Đại sứ nói.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS.KTS Lê Văn Thương – Phó Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh cám ơn ngài Đại sứ Đan Mạch và KTS Hans Peter Hagens đã dành cho Trường những tình cảm tốt đẹp.

TS.KTS Lê Văn Thương bày tỏ hy vọng thông qua ngài Đại sứ, việc hợp tác giữa các đơn vị đào tạo của hai nước nói chung và với Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

Dự án này của KTS Hans Peter Hagens được tài trợ một phần bởi Quỹ Trao đổi và Phát triển văn hóa Đan Mạch – Việt Nam (CDEF). Kỳ vọng của nhóm nghiên cứu là thông qua dự án sẽ giới thiệu tới công chúng chất lượng của những ngôi nhà nổi Việt Nam, từ đó nhấn mạnh tiềm năng phát triển của mô hình này trong lĩnh vực xây dựng thân thiện với môi trường.


KTS Hans Peter Hagens thuyết trình về công trình nghiên cứu với Đại sứ Đan Mạch John Nielsen và TS.KTS Lê Văn Thương cùng khách tham dự triển lãm từ các tác phẩm trưng bày tại sảnh Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh

KTS Hans được biết đến ở Việt Nam với vai trò là giám khảo đại diện cho Hội kiến trúc sư Đan Mạch tại cuộc thi Tài năng kiến trúc 2013 dành cho các KTS trẻ tuổi do quỹ CDEF và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức.

KTS Hans và đồng sự của ông đã nghiên cứu trong gần hai tháng tại Cần Thơ và Khu vực quần đảo Hạ Long (Việt Nam). Nhóm đã kết hợp giữa nghiên cứu kiến trúc địa phương và kỹ thuật xây dựng với các cuộc phỏng vấn người dân về quan niệm cuộc sống của họ trong các ngôi nhà nổi.

Chia sẻ tại hội thảo sau phần khai mạc triển lãm, KTS Hans Peter Hagens thông tin, tại Đan Mạch, mô hình nhà nổi đã được cải biến cho phù hợp để áp dụng cho các thị trấn bên dòng kênh.

Theo đánh giá của KTS và nhóm nghiên cứu, các thị trấn bên dòng kênh của Đan Mạch ở các đô thị và vùng nôn thôn đang gặp phải những thách thức do vấn đề mực nước dâng từ mưa, bão. Tuy nhiên, các cư dân phương Tây luôn bị hấp dẫn bởi việc sống bên cạnh mặt nước và thiên nhiên, nên họ sẽ sẵn lòng trả tiền để có được điều này.

Đông đảo các giảng viên, KTS đã tới tham dự khai mạc triển lãm và hội thảo sau lễ khai mạc

Từ đó, KST Hans  cho rằng những mô hình nhà nổi từ Việt Nam rất có ích ở tầm quốc tế.

“Về lâu dài, các phương án phát triển đô thị bao gồm các minh họa thực tế phương pháp xây dựng trên mặt nước tại các khu vực thí điểm như các căn nhà dành cho gia đình hạt nhân và các cơ sở công cộng gồm trường học, trạm y tế, chợ… có thể làm căn cứ để từ đó thay đổi quan niệm về quy hoạch đô thị và kiến trúc ở cả Việt Nam, Đan Mạch và phần còn lại của các nước Bắc Âu cũng như khu vực châu Á”, ông Hans nói.

Rất đông các giảng viên – Kiến trúc sư đến từ hai Khoa: Kiến trúc và Quy hoạch của Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đã tới dự triển lãm và tham dự hội thảo sau Lễ khai mạc.

L.Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh