NHÓM SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH ĐẠT GIẢI VÀNG TẠI CUỘC THI CỦA HIỆP HỘI KIẾN TRÚC SƯ CHÂU Á - ARCASIA 2021

Ngày 09/11/2021

NHÓM SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH ĐẠT GIẢI VÀNG TẠI CUỘC THI CỦA HIỆP HỘI KIẾN TRÚC SƯ CHÂU Á - ARCASIA 2021

 

Hội đồng Kiến trúc sư Châu Á (ARCASIA) là Hội đồng chủ tịch của 21 Hội Kiến trúc sư Quốc gia thành viên Châu Á. Năm nay do sự ảnh hưởng dịch COVID, Ủy ban Giáo dục Kiến trúc ARCASIA (ACAE) tổ chức Cuộc thi Thiết kế Trực tuyến giữa các sinh viên từ những quốc gia thành viên ARCASIA. Đây là cơ hội để sinh viên từ các nền văn hoá khác nhau trao đổi và chia sẻ ý tưởng về vấn đề thiết kế cụ thể được ARCASIA nêu ra hàng năm.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Không gian công cộng trong vòng tròn cuộc sống 15 phút”. Công nghệ, giao thông phát triển giúp cuộc sống chúng ta ngày càng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Làm thế nào để chúng ta có thể hiểu được môi trường xung quanh và khu vực lân cận? Mối quan hệ giữa con người và không gian đô thị có thể đi bộ là gì? Liệu chúng ta có muốn rời nhà và đi bộ để làm gì đó hoặc gặp gỡ ai đó không? Cuộc thi này cho phép sinh viên đưa ra giải pháp cho các vấn đề từ cả khía cạnh vật lý và xã hội về vòng tròn 15 phút cuộc sống.

Sau khi phát động, Hội KTSVN đã nhận được 16 đồ án dự thi đến từ các trường: ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Thủ Dầu Một. Hội đồng KTS quốc gia đã tổ chức chấm và chọn ra 3 đồ án xuất sắc nhất để tham dự vòng thi quốc tế bao gồm: “On The Floating Leaves”, “Bridge6” và “Shared Street for Community in The Future”. 

Vào ngày 31.10.2021, buổi lễ công bố và trao giải thưởng đã diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Vượt qua nhiều đồ án chất lượng đến từ 21 quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, nhóm sinh viên đến từ trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đại diện Việt Nam bao gồm: Lê Anh Tài và Võ Đông Như với bài thi “On The Floating Leaves” đã xuất sắc được Hội đồng cuộc thi ARCASIA chọn và trao giải Vàng.

Chia sẻ từ nhóm “On The Floating Leaves”:


Nhóm thiết kế lấy cảm hứng từ cuốn sách “Dế Mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài”. Trong truyện, nhân vật Dế Mèn đi khắp nơi cùng người bạn trên chiếc thuyền làm bằng bèo. Họ trôi nổi trên mặt nước, đi qua nhiều vùng đất, gặp gỡ và dễ dàng bắt chuyện với bất kỳ ai ở hai bên bờ. Tính chất “trôi nổi” này cũng được hình thành từ văn hóa chợ nổi miền Tây khi họ đưa nông sản vào Sài Gòn buôn bán, dần dần đây là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của Sài Gòn.

Quan niệm hình dạng công trình giống như những chiếc bèo nổi trên mặt nước. Qua đó, sự hiện hữu của công trình như một phần của con kênh, càng làm tăng thêm vẻ đẹp của nó.”

 

Bài dự thi “On The Floating Leaves” của nhóm sv Lê Anh Tài và Võ Đông Như

Hai đồ án còn lại tham gia Vòng chung kết Châu Á bao gồm: “Bridge6” và “Shared Street for Community in The Future”. Tuy rằng không đạt giải tại vòng thi quốc tế nhưng cũng đã là những đại diện sinh viên tiêu biểu của Việt Nam, đóng góp cho cuộc thi ARCASIA những bài dự thi chất lượng nhất Châu Á.

Chia sẻ từ nhóm “Bridge6”:


“Với ý tưởng được lấy từ hình dáng chiếc đồng hồ cát, một dụng cụ đo thời gian xuất hiện từ thời cổ đại. “15 phút” là một khoảng thời gian ngắn ngủi và hạn hẹp. Vì vậy, các không gian trong công trình đã góp phần tối ưu hóa khoảng thời gian 15 phút ngắn ngủi. 15 phút di chuyển qua lại kênh Tàu Hủ, 15 phút vận động cơ thể, 15 phút tận hưởng không gian xanh và 15 phút giao lưu cùng cộng đồng.”

Bài dự thi “Bridge6” của nhóm sv: Nguyễn Thị Quỳnh Na, Nhan Hà Phương Linh, Trương Bảo Nam, Tô Thị Thuý Nga và Dương Bảo Thiên Ngân

 

Chia sẻ từ nhóm “Shared Street for Community in The Future”:


“Đường Lê Lợi là một trong những trục chính đô thị được gợi lại như sức hút của ''Hòn Ngọc
viễn Đông'' bởi nơi đây là cầu nối của các không gian công cộng nổi tiếng và là trung tâm dịch
vụ thương mại ở Sài Gòn. Mục tiêu thiết kế "Không gian công cộng trong vòng tròn cuộc sống 15 phút" là để kết nối cộng đồng với nhau, đa dạng các hoạt động ngoài trời từ ăn uống, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, kết nối không gian ga ngầm với không gian trên mặt đất bằng các không gian công cộng.”

 

Bài dự thi “Shared Street for Community in The Future” của nhóm sv: Nguyễn Duyên Hồng Anh, Hà Mỹ Duyên và Tống Thị Lệ Trang

--------

Để biết thêm thông tin chi tiết về Cuộc thi, Hội đồng Kiến trúc sư Châu Á (ARCASIA), và các sự kiện khác, xin vui lòng truy cập website: https://www.arcasia.org/

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh