Sôi nổi buổi báo cáo chuyên đề về “Hành trình các cuộc thi kiến trúc”

Ngày 26/03/2015

Buổi báo cáo chuyên đề về “Hành trình đến với các cuộc thi kiến trúc”do khoa Kiến trúc, trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 25/3/2015.

>> 
Trưng bày, báo cáo chuyên đề “Hành trình đến với các cuộc thi kiến trúc”
>Đề tài của SV ĐH Kiến trúc TP.HCM đạt Giải Nhất Bảng sinh viên tại Liên hoan kiến trúc thế giới
>Quyết định khen thưởng 03 giảng viên khoa Kiến trúc

Tham dự buổi báo cáo chuyên đề có NGƯT.ThS.KTS Trương Ngọc Ẩn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS.KTS Phạm Phú Cường - Phụ trách Khoa Kiến trúc; ThS.Nguyễn Quang Huy - Phó trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên, cùng các giảng viên, sinh viên khoa Kiến trúc.


Thay mặt khoa Kiến trúc, ThS.KTS Lê Thị Minh Tâm đã tổng kết lại các cuộc thi trong và ngoài nước mà sinh viên của Khoa đã tham gia. Sinh viên Khoa Kiến trúc đã giành giải thưởng cao trong nhiều cuộc thi.

ThS.KTS Minh Tâm bày tỏ hy vọng qua buổi báo cáo lần này sẽ giúp sinh viên tiếp cận với thông tin các cuộc thi nhanh nhất. Đồng thời, đây cũng là dịp để sinh viên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng tham gia các cuộc thi với nhau, để các em tự tin hơn, đạt giải cao hơn trong các cuộc thi sắp tới.

ThS.KTS Lê Thị Minh Tâm cám ơn sự quan tâm của Ban giám hiệu Nhà trường, sự giúp đỡ tạo điều kiện từ phía các phòng ban đã khuyến khích tạo cơ hội cho sinh viên cũng như giảng viên phấn đấu có được kết quả cao trong các cuộc thi.

Tại buổi báo cáo chuyên đề, Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đã khen thưởng cho các tập thể sinh viên, giảng viên đạt giải cao trong Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) 2014 tại Singapore.

Nội dung sôi nổi nhất của buổi báo cáo chuyên đề là phần thuyết trình những đồ án đã tham gia và đoạt giải của các nhóm sinh viên, thu hút sự theo dõi của các giảng viên, sinh viên.

Trước đó, hoạt động trưng bày những đồ án tham gia thi của các sinh viên kiến trúc đã bắt đầu từ 23 - 26/3.

Một số hình ảnh tại buổi báo cáo chuyên đề về "Hành trình đến với các cuộc thi kiến trúc"


           ThS.KTS Lê Thị Minh Tâm-giảng viên Khoa Kiến trúc trường ĐH Kiến trúc TPHCM

ThS Nguyễn Quang Huy-Phó trưởng phòng Đào tạo và Công tác SV đọc quyết định khen thưởng 

             Nhóm sinh viên đạt giải Nhất "sinh viên của năm" cuộc thi WAF tại Singapore

   Thầy Trương Ngọc Ẩn và thầy Phạm Phú Cường trao bằng khen cho các giảng viên, sinh viên


                        Đại diện các nhóm thuyết trình báo cáo về đồ án đạt giải thưởng 

   Nhiều sinh viên tham dự buổi báo cáo chuyên đề "Hành trình đến với các cuộc thi kiến trúc" 

                  CÁC CUỘC THI SINH VIÊN KIẾN TRÚC THAM GIA TRONG NĂM 2014

1. Các cuộc thi của trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức

Cuộc thi ứng dụng công nghệ Kiến trúc BIM vào lĩnh vực thiết kế Kiến trúc dành cho sinh viên - là hoạt động do Khoa Kiến trúc, Phòng QLĐT Sau Đại học - Hợp tác Quốc tế và Công ty Công nghệ - Thiết kế Kiến trúc Graphisoft và Tập đoàn Xây dựng Kajima phối hợp tổ chức.

Cuộc thi Nippon Yong Design Award (NYDA) 

Đây là cuộc thi do Công ty sơn Nippon Việt Nam tổ chức với mục đích tạo sân chơi bổ ích tới các sinh viên trên địa bàn thành phố, thúc đẩy và khuyến khích sự sáng tạo của các bạn sinh viên đang theo học thuộc các lĩnh vực Xây dựng, Kiến trúc. 

Giải sinh viên nghiên cứu khoa học “Holcim Prize” nhằm giúp sinh viên tìm kiếm các giải pháp thiết kế ứng dụng cho thực tiễn.

Các sinh viên đoạt giải từ các cuộc thi trên được nhận tài trợ nghiên cứu khai triển phương án, hay thực tập, tham quan tại các cuông ty thiết kế.

2. Các cuộc thi trong nước

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng do Hội Xây dựng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tuyển hàng năm và trao cho các đề án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc.

Giải Loa thành 2014 sinh viên từ các khoa của trường đã đạt 6 giải BA, 3 giải Hội đồng. Trong đó khoa Kiến trúc có đồ án “Trung tâm giới thiệu sản vật Đồng bằng Sông Cửu Long” của sinh viên Phan Quan Duy - GVHD Hà Anh Tuấn đạt giải 3.

Giải Kiến trúc Xanh SPEC dành cho sinh viên Kiến trúc và Kiến trúc sư Trẻ được tổ chức mỗi năm một lần.

Khởi đầu là năm 2014, sẽ tiếp theo chu kỳ 3 năm liên tục 2014, 2015, 2016, dành cho đồ án môn học của sinh viên ngành Kiến trúc và Nội thất công trình từ năm 3 đến năm 5 (trừ đồ án tốt nghiệp) có những ý tưởng, giải pháp hướng đến tiêu chí kiến trúc xanh.

Hội đồng tuyển chọn là các kiến trúc sư và chuyên gia uy tín trong và ngoài nước đánh giá. Nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh gồm: Lê Vũ Thành Tín, Lê Gia Bảo, Trần Nguyến Lan Phương, Mai Phước Mi Đol đạt giải Ba “Đề xuất mới không gian và mô hình chợ Tân An” do cô Lê Thị Minh Tâm hướng dẫn.

3. Các cuộc thi Quốc tế:

FuturArc Prize (FAP) được tổ chức lần thứ 7 là cuộc thi thiết kế Công trình Xanh hàng đầu ở Châu Á. Nhóm sinh viên Trần Tấn Phúc, Đỗ Kim Chung và Đinh Trần Mẫn Tuyên đạt giải Nhất giải Sinh viên với “Dự án S.M.O.F- Saigon Markets on the Flow”

ARCHIPRIX-HUNTER DOUGLAS, có 2 loại giải thưởng được tổ chức hai năm một lần xen kẽ nhau.

Archiprix Sea:khu vực Đông Nam Á

Archiprix International Hunter Douglas Award, tại các thành phố khác nhau từ Châu Âu, Châu Á, Nam Mỹ, và Bắc Mỹ. Mục đích của giải là để khuyến khích sự ra đời của nhà thiết kế trẻ, tài năng vào thế giới thực hành chuyên nghiệp.

Các dự án tốt nghiệp tốt nhất từ các trường học kiến trúc, thiết kế và kiến trúc cảnh quan trên toàn thế giới được mời tham gia.

Archiprix Sea 2014 tổ chức tại Malaysia, trong đó Khoa Kiến trúc có hai đồ án Tốt nghiệp được vào vòng chung khảo Archiprix Sea 2014 và Archiprix International 2015 gồm: sinh viên Phạm Nguyễn Thùy Trang với đề tài “Khách sạn Resort” GVHD Nguyễn Hà Cương, và sinh viên Phan Quang Duy với “Trung tâm giới thiệu sản vật Đồng bằng Sông Cửu Long” - GVHD Hà Anh Tuấn.

Cuộc thi Kiến trúc sinh viên Châu Á

Với thông điệp “Văn hóa là Kiến trúc” và “Kiến trúc là văn hóa” giúp các sinh viên kiến trúc luôn phải đấu tranh giữa kiến trúc hiện đại và bản sắc của mỗi nền văn hóa.

Họ cần giải quyết những bất đồng vốn là bản chất trong đặc tính và kỹ thuật kiến trúc và xử lý các vấn đề này một cách cẩn trọng trong thiết kế kiến trúc mỗi quốc gia.

Thành viên giám khảo từ 4 nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Cuộc thi Kiến trúc sinh viên Châu Á đầu tiên được tổ chức ở Seoul (Hàn Quốc) từ năm 2012. Sinh viên trường Kiến trúc đã 3 lần được đại diện tham dự cuộc thi.

Liên hoan Kiến trúc thế giới (WAF) tại Singapore

Vòng loại cuộc thi đã thu hút khoảng 600 bài thi của các Công ty, KTS, sinh viên từ hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Ban giám khảo gồm các KTS danh tiếng Quốc tế đã lựa chọn ra hơn 20 hạng mục, mỗi hạng mục khoảng 10 bài thi để dự vòng Chung kết và mỗi hạng mục chỉ chọn ra một đội thắng giải duy nhất.

Có 2 đội Việt Nam lọt vào bảng sinh viên trên tổng số 6 đội lọt vào chung khảo. Hai đội đều là sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí  Minh và 1 đội lọt vào vòng dành cho KTS chuyên nghiệp được đánh giá là dự án có ý tưởng tốt.
                                                                                                                                                              (Tổng hợp)

Minh Trang

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh