Workshop kiến trúc “Vườn hưu trí”

Ngày 29/05/2019

Workshop “Vườn hưu trí” do khoa Kiến trúc chủ trì (Bộ môn Cơ sở & Tạo hình Kiến trúc cùng Bộ môn Lý luận & Lịch sử Kiến trúc triển khai) được tổ chức theo 3 vòng, kéo dài từ ngày 4/5/2019 đến ngày 25/5/2019.

Các nhóm sinh viên đã được giảng viên Khoa Kiến trúc và các kiến trúc sư hỗ trợ chuyên môn trong suốt các vòng thi.

Với đề bài yêu cầu thiết kế một không gian công cộng dành cho người lớn tuổi, tìm một “cơ hội”, có thể là một nơi chốn, ở đó tận dụng cơ sở vật chất hay những diện tích không sử dụng để xây dựng một không gian dành cho những người già, các nhóm sinh viên được hướng dẫn khảo sát hiện trạng các khu vực quận 5, hoặc quận 7, khuyến khích mạnh dạn đề xuất không gian và thuyết phục về tính khả thi của dự án.

Workshop được tổ chức dưới nhiều hình thức gồm: các buổi tọa đàm chia sẻ kiến thức chuyên môn, các buổi hướng dẫn khảo sát thực tế và thực hiện trình bày phương án tập trung tại họa thất, thuyết trình bảo vệ phương án.

Nội dung các chuỗi chuyên đề bao gồm: “Khảo sát và phân tích khu đất” (thầy Đỗ Quốc Hiệp); “Phương pháp đọc Nơi chốn” (KTS. Nguyễn Trung Lương); “Người lớn tuổi - Họ là ai?” (cô Nguyễn Bích Hoàn); “Design Thinking” (thầy Trần Đình Nam); “Cách trình bày Layout” (thầy Vũ Tiến An); “Một góc nhìn trong phương pháp tiếp cận đồ án kiến trúc” (KTS. Bùi Thúc Đạt); “Kiến trúc – những rung cảm bình yên” (thầy Nguyễn Ngọc Sơn).

Tất cả các hoạt động đều đa dạng, tính tương tác cao, nhằm nâng cao năng lực và phương pháp tư duy sáng tạo, phương pháp đánh giá hiện trạng, nghiên cứu ý tưởng và hình thành phương án thiết kế kiến trúc của các nhóm sinh viên. Các hoạt động cũng trau dồi thêm kỹ năng làm việc nhóm - một yêu cầu không thể thiếu trong môi trường học tập và hành nghề, góp phần cung cấp thêm các kiến thức về “nơi chốn” – một khái niệm quan trọng trong kiến trúc thông qua các buổi tọa đàm của workshop.



Các nhóm thuyết trình bảo vệ phương án vào Chung kết diễn ngày 25/5/2019. Kết quả: Giải Nhất thuộc về nhóm Breathes với đề tài “Hai mảnh ký ức”; Gỉải Nhì thuộc về nhóm 3F-2T với đề tài “Hồi sinh” và nhóm Cannarch với đề tài “De L’ome”; Giải Ba thuộc về: nhóm KTCH với  đề tài “Về vườn tâm”, nhóm Đội 7 với đề tài “Đảo7”,  nhóm Bạn của lão trong vườn với đề tài “Chuồng cọp”.

Ngoài ra BTC còn trao quà tặng cho nhóm Condors bao gồm 5 sinh viên năm Nhất đã xuất sắc lọt qua các vòng thi để vào chung kết.

Thông qua workshop “Vườn hưu trí”, Ban tổ chức muốn gửi đến thông điệp về một kiến trúc bền vững cho cộng đồng trong tương lai, phục hồi và duy trì những giá trị cao quý của văn hoá Việt truyền thống, xây dựng môi trường sống và sinh hoạt lành mạnh dựa trên nền tảng tập quán truyền thống quý giá là đề tài khó cho các phương án thiết kế kiến trúc của sinh viên và là vấn đề nóng hổi của cả xã hội. 

Workshop “Vườn hưu trí” với các kiến thức và cách tiếp cận “nơi chốn”, cách đặt vấn đề cho phương án thiết kế, là hoạt động khởi đầu cho chuỗi dự án gồm 7 workshop liên tiếp dự kiến được Khoa Kiến trúc chủ trì mỗi học kỳ một lần.




Giải Nhất: Hai mảnh ký ức

Giải Nhì: Hồi sinh

Giải Nhì: De Lóme

|Đảo 7

Nội dung cũng như mục tiêu của mỗi kỳ workshop sẽ hướng sinh viên đến các vấn đề trong phương pháp tiếp cận, tư duy sáng tác thiết kế với các chủ đề Nơi chốn, Tạo hình, Văn hóa,  Kỹ thuật , Môi trường ….

Tham gia các hoạt động này, sinh viên không những chỉ tăng khả năng tương tác giữa sinh viên và sinh, giữa sinh viên và giáo viên, mà còn được trải nghiệm thực tế, rèn phương pháp tư duy, thuyết trình bảo vệ, rất hữu ích cho quá trình học đồ án kiến trúc của mình. Workshop đã tạo nên một sân chơi sôi nổi, tạo cơ hội cho nhiều sinh viên Kiến trúc, Quy hoạch, Nội thất và Cảnh quan cùng tham gia giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Bài vả ảnh: ThS.KTS. Bích Hoàn

 

 

 

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh