Khoa Mỹ thuật tổ chức trao đổi chuyên đề về Mỹ thuật đô thị

Ngày 29/04/2014

Buổi sinh hoạt học thuật với báo cáo chuyên đề về Mỹ thuật đô thị do Khoa Mỹ thuật (Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức diễn ra sáng 26/4.

Chuyên đề do ThS.NCS Đỗ Lệnh Hùng Tú trình bày.

Từ dẫn luận về “Hà Nội – Thăng Long – Đông Đô xưa và nay”, với nhiều hình ảnh minh họa các vấn đề liên quan, tác giả đi vào phân tích các yếu tố tác động đến mỹ thuật đô thị như: yếu tố kinh tế (kinh tế thị trường), dân trí và học vấn, văn hóa truyền thống, hội nhập mở cửa, chính trị và quyền lực.

Theo tác giả, hiện có các loại hình trang trí đô thị gồm: tượng đài, phù điêu; cây xanh; quảng cáo, đèn màu; màu sắc; kiểu dáng; đường nét; ánh sáng; mặt nước; công trình kiến trúc.


ThS.NCS Đỗ Lệnh Hùng Tú

Trong đó, các mối quan hệ tương tác tạo ra vẻ đẹp và sự xấu của mỹ thuật đô thị, theo tác giả là các yếu tố: kiến trúc, quy hoạch, xây dựng, cảnh quan thiên nhiên.

Cũng theo ThS.NCS Đỗ Lệnh Hùng Tú, các nguyên tắc và quy luật làm đẹp đô thị bao gồm: hài hòa; đối xứng và phi đối xứng; thẩm mỹ và phản cảm; thực và ảo; mảng, miếng và hình khối; âm thanh và màu sắc; nhịp độ và tiết tấu; truyền thống và hiện đại.

Từ đó, tác giả chỉ ra và bàn sâu vào sự tác động của mỹ thuật hiện đại và đương đại với đô thị hiện đại gồm các yếu tố: hiện thực – tả thực;  siêu thực; lập thể; trừu tượng; hồn nhiên; nghệ thuật sắp đặt; nghệ thuật trình diễn; nghệ thuật thân thể; nghệ thuật địa hình; nghệ thuật công cộng; xu hướng cực thực; nghệ thuật thị giác; nghệ thuật hậu hiện đại.

Với những dẫn chứng cụ thể, hấp dẫn, lối trình bày sôi nổi, hóm hỉnh, bài báo cáo chuyên đề của tác giả Đỗ Lệnh Hùng Tú thu hút sự chú ý và thảo luận sôi nổi của người nghe.

Lan Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh