Khoa Quy hoạch sinh hoạt học thuật: “Thực tiễn quản lý Quy hoạch xây dựng ở Đà Lạt”

Ngày 04/06/2014

Buổi báo cáo chuyên đề “Thực tiễn quản lý Quy hoạch xây dựng ở Đà Lạt” do Bộ môn Quản lý Đô thị (Khoa Quy hoạch - Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức hôm 14/5 thu hút đông đảo giảng viên và sinh viên chuyên ngành tham dự.

Trình bày chuyên đề là KTS Nguyễn Hữu Lộc - Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng).

Buổi nói chuyện chuyên đề của KTS Nguyễn Hữu Lộc là tiếp nối của chuỗi bài giảng liên quan đến vấn đề quy hoạch đô thị.

Trước buổi báo cáo chuyên đề này, ThS.KTS Đoàn Ngọc Hiệp – Trưởng Bộ môn Quản lý Đô thị (Khoa Quy hoạch) đã trao đổi với các sinh viên phần nội dung về: Hành lang pháp lý cho công tác quản lý quy hoạch, xây dựng hiện hành; Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Nghị định 37, Nghị định 38… và các thông tư chuyên ngành.

Tại buổi sinh hoạt học thuật hôm 14/5, với kinh nghiệm và các dẫn chứng sinh động, thực tế của người hoạt động nghề nghiệp tại thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam, bài báo cáo của KTS Nguyễn Hữu Lộc cung cấp nhiều thông tin cụ thể, hấp dẫn về vấn đề quy hoạch xây dựng tại Đà Lạt.


KTS Nguyễn Hữu Lộc - Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc (Sở Xây dựng Lâm Đồng) tại buổi báo cáo chuyên đề

Phần trình bày của KTS Nguyễn Hữu Lộc giúp người nghe có những nhận diện khá rõ ràng về vấn đề: các mối quan hệ giữa quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Tác giả phân tích kỹ sự khác biệt trong vai trò, nhiệm vụ của người kiến trúc sư thiết kế và kiến trúc sư làm công tác quản lý nhà nước, song cùng trên một mục tiêu chung là: phải thể hiện được trách nhiệm với nghề kiến trúc, giữ gìn và phát triển giá trị sống của không gian đô thị.

 Trong phần nội dung giới thiệu về Đà Lạt, tác giả cung cấp cho người nghe những câu chuyện lịch sử Đà Lạt thú vị, nhiều bức ảnh Đà Lạt cổ, và các tấm bản đồ quy hoạch Đà Lạt theo từng giai đoạn, bắt đầu từ năm 1893. Bên cạnh đó, KTS Nguyễn Hữu Lộc cũng phân tích các yếu tố đặc trưng về xây dựng, quy hoạch, kiến trúc và phát triển đô thị tại Đà Lạt.

 Ông trình bày đặc điểm lịch sử hình thành và phát triển thành phố Đà Lạt giai đoạn 1893 – 2014, lần lượt trải qua các thời kỳ:

- Đi tìm đất cho đô thị: là thời điểm gắn với vai trò của bác sĩ Yersin - nhà địa lý học và phong thủy gia.

- Tạo lập thành phố có mục tiêu và kịch bản: trở thành đô thị duy nhất, độc đáo trong lý thuyết.

- Lịch sử đô thị gắn với những bản đồ án quy hoạch chung: tính kế thừa và xuyên suốt như một lẽ tự nhiên, hợp quy luật qua bao thời đại.

- Phương pháp thiết kế quy hoạch kiến trúc cảnh quan là yếu tố quyết định cho hình ảnh đặc trưng của đô thị.

-  Những tính chất đô thị đặc thù như: thành phố trong rừng - rừng trong thành phố; đô thị vườn - rừng; thành phố Festival Hoa; đô thị nghỉ dưỡng - du lịch sinh thái rừng; một thành phố ôn đới trên một đất nước nhiệt đới; một đô thị kiểu Pháp trên đất Việt.

 KTS Nguyễn Hữu Lộc cũng đồng thời phân tích sự khác biệt đặc thù giữa hệ thống văn bản pháp luật chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương về quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn Việt Nam, quy hoạch đô thị.

 Từ đó, tác giả chỉ ra các giải pháp cho vấn đề quy hoạch xây dựng Đà Lạt thông qua các phương thức như: sáng tác, hội thảo, nghiên cứu khoa học, đến tổ chức quản lý quy hoạch đô thị tại địa phương…

Cụ thể, việc sáng tác - thiết kế: đề ra phương pháp sáng tác, thẩm định, thích nghi đặc thù địa phương, tổ chức Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch góp ý thẩm định đề án.

 Tổ chức các hội thảo khoa học theo KTS Nguyễn Hữu Lộc cũng là một cách tìm kiếm ý tưởng, tổng kết kinh nghiệm từ học thuật, lý luận và thực tiễn của các nhà chuyên môn.  Bên cạnh đó, địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao trình độ của cán bộ, nâng cao hiệu quả quản lý về Quy hoạch xây dựng đô thị.

Tác giả nhấn mạnh, các nhà quản lý kiến trúc nên tham gia hướng dẫn tốt nghiệp trong các trường Đại học, qua đó cung cấp những thông tin chính thức về quy hoạch kiến trúc Đà Lạt cho sinh viên thay vì để các em tự tìm từ nguồn không chuẩn xác; đồng thời tìm kiếm ý tưởng mới của sinh viên thông qua những đề tài liên quan đến quy hoạch kiến trúc Đà Lạt, gắn với vấn đề thực tiễn của địa phương.

“Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị luôn là vấn đề mới, luật lệ cũng phải điều chỉnh từ yêu cầu cuộc sống, nên giáo trình cũng phải cập nhật bổ sung từ thực tiễn. Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giữa quản lý nhà nước và nhà trường là cần thiết để đạt đến mục tiêu chung: có đội ngũ KTS hành nghề chuyên nghiệp, có sản phẩm thiết kế chất lượng, góp phần cải thiện chất lượng không gian sống ngày càng cao…”, KTS Nguyễn Hữu Lộc chia sẻ.

L.Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh