SHHT: "Giải pháp cung cấp nước sạch cho khu dân cư nghèo ĐBSCL"

Ngày 17/07/2015

Buổi sinh hoạt học thuật chủ đề “Giải pháp cung cấp nước sạch cho khu dân cư nghèo Đồng bằng sông Cửu Long” do ThS.Trần Minh Anh – giảng viên khoa Kỹ thuật đô thị trình ngày 17/07/2015.

Các giảng viên bộ môn Nước – Môi trường khoa Kỹ thuật Đô thị (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tới tham dự buổi sinh hoạt này.


ThS.Trần Minh Anh - Giảng viên Khoa Kỹ thuật Đô thị (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh)

Nội dung buổi sinh hoạt học thuật gồm hai phần: tình hình cung cấp nước sạch của xã Tân Khánh Đông (thị xã Sa Đéc), và giải pháp cung cấp nước sạch cho xã này.

Từ việc giới thiệu về đặc điểm các khu dân cư nghèo vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ThS. Trần Minh Anh trình bày vấn đề cung cấp nước sạch của người dân tại xã Tân Khánh Đông.

Theo tác giả, nơi đây hiện ko có hệ thống cung cấp nước tập trung. Gần 100% các hộ và các cơ sở kinh doanh dùng nước từ 2 nguồn: nước mưa và nước sông, kênh, rạch xung quanh nhà. Biện pháp xử lý nước trước khi sử dụng của người dân là lắng bằng Phèn hoặc lắng trong tự nhiên. Những biện pháp này không thể tách các độc chất, các mầm gây bệnh ra khỏi nước.

Tác giả trình bày các giải pháp cung cấp nước sạch phù hợp dành cho khu dân cư nghèo. Theo đó, phương án áp dụng công nghệ mới (bể lọc tự rửa) là phương án chọn để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho xã Tân Khánh Đông.


Các giảng viên bộ môn Nước - Môi trường tham dự buổi sinh hoạt học thuật

ThS. Trần Minh Anh cũng đề cập đến các giải pháp huy động nguồn vốn và quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống cấp nước cho xã này.

Đồng thời, tác giả nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm khuyến khích nhu cầu dùng nước sạch, nâng cao hiểu biết của người nghèo về vệ sinh và mối liên quan giữa vệ sinh, cấp nước và sức khỏe là điều kiện hàng đầu.

Buổi sinh hoạt học thuật sôi nổi với nhiều câu hỏi, đóng góp, nhận xét từ các giảng viên bộ môn. 

M.T

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh