SHHT: 'Những vấn đề cần lưu ý trong thiết kế hệ thống M&E trong công trình cao ốc văn phòng'

Ngày 14/06/2016

Buổi sinh hoạt học thuật “Những vấn đề cần lưu ý trong thiết kế hệ thống M&E trong công trình cao ốc văn phòng” do ThS Nguyễn Văn Sơn , giảng viên bộ môn Năng lượng thông tin liên lạc, Khoa Kỹ thuật đô thị (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) báo cáo sáng ngày 10/6/2016.

Trong bài báo cáo, ThS Nguyễn Văn Sơn trình bày về những vấn đề cần lưu ý trong việc thiết kế hệ thống M&E trong công trình cao ốc văn phòng, bao gồm trong hệ thống điện, hệ thống điều hòa không khí trung tâm, hệ thống cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chữa cháy.


ThS Nguyễn Văn Sơn - Giảng viên bộ môn Năng lượng và thông tin liên lạc (Khoa Kỹ thuật đô thị)

Bài báo cáo nêu ví dụ và phân tích vào cụ thể vào bản vẽ của hai công trình: Lottery tower (3 tầng hầm, trệt, lửng và 16 tầng); và Royal tower (21 tầng nổi, 1 lửng và 2 hầm).

Từ đó, tác trả trình bày những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sử dụng, vận hành sau khi thiết kế như: mật độ người sử dụng trong một tầng thường cao hơn nhiều so với tính toán dẫn đến việc quá tải về vệ sinh, giao thông; không tách biệt giữa khu thương mại và khu văn phòng; không phân định giữa khu vực công cộng và khu vực khách hàng khó khăn trong việc đo đếm và quản lý,…

ThS Nguyễn Văn Sơn cũng đồng thời đề xuất những giải pháp cho chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và đơn vị quản lý như: phân chia sẵn diện tích cho thuê linh hoạt khi thiết kế kiến trúc, hệ thống M &E sẽ phù hợp hơn; thiết kế hệ thống đo đếm đầy đủ cho phần khách thuê và phần công cộng; dự trù mật độ người sử dụng cao hơn so với tiêu chuẩn; thiết kế hệ thống M&E tách biệt giữa khu thương mại và văn phòng….

Buổi sinh hoạt học thuật thu hút sự trao đổi, chia sẻ từ các giảng viên cùng khoa.

ThS Trương Công Đính – Trưởng bộ môn Năng lượng và thông tin liên lạc nêu ý kiến: nê có sự phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị quản lý vận hành ngay từ những bước thiết kế ban đầu để giảm thiểu những khó khăn trong quá trình sử dụng.

Còn ThS Đinh Ngọc Sang cho rằng nội dung bài báo cáo này nên được trình bày trong cả những buổi hội thảo dành cho sinh viên, vì đây là đề tài mang tính kinh nghiệm, thực tế, hữu ích cho các em.

M.T

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh