Sinh hoạt học thuật chủ đề "Ergonomics - yếu tố con người"

Ngày 02/06/2015

Bộ môn Nội thất - khoa Kiến trúc Nội thất (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức buổi hội thảo chuyên đề chủ đề “Ergonomics - yếu tố con người” ngày 29/05/2015.

Buổi hội thảo chuyên đề do PGS.TS Nguyễn Bạch Ngọc (trường Đại học Thăng Long  - Hà Nội) trình bày với sự tham dự của các giảng viên khoa Kiến trúc Nội thất và khoa Mỹ thuật Công nghiệp (Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh).


PGS.TS Nguyễn Bạch Ngọc (trường Đại học Thăng Long Hà Nội) trình bày chủ đề

Theo PGS.TS Nguyễn Bạch Ngọc, Ergonomics là khoa học liên ngành, được cấu thành từ các khoa học về con người (sinh lý, giải phẫu, nhân trắc, cơ sinh, tâm lý) để phù hợp công việc, hệ thống máy móc, sản phẩm, môi trường….với các khả năng về thể lực, trí tuệ và cả những hạn chế của con người.

Tác giả nhận định khả năng trí tuệ và thể lực của con người là có hạn, hạn chế của con người là hiện hữu, do đó vai trò của  ergonomics giúp làm tăng sự thoải mái, tiện nghi, an toàn cho con người, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sau khi giới thiệu về phương châm của Ergonomics “Human Centered Design – Thiết kế lấy con người làm trung tâm”, PGS.TS Nguyễn Bạch Ngọc trình bày các hướng phát triển của Ergonomics như: ergonomics chăm sóc sức khỏe, ergonomics nghề nghiệp, ergonomics kinh tế… Đồng thời, tác giả cũng nói về các hướng ứng dụng của ergonomics như: ergonomics dự phòng (ergonomics thiết kế) và ergonomics sửa chữa.

Cụ thể, ergonomics dự phòng thường được áp dụng trong một số vấn đề như thiết kế nơi làm việc, nhà xưởng, công trình dân dụng phù hợp đặc điểm con người; thiết kế máy móc, thiết bị công nghệ, thiết kế nội ngoại thất; tổ chức lao động khoa học..

Ergonomics sửa chữa được áp dụng trong việc cải tiến nhà xưởng; công cụ máy móc…


Buổi hội thảo chuyên đề thu hút nhiều sự quan tâm của các giảng viên

Tác giả đã đưa ra những hình ảnh sinh động, ví dụ gần gũi trong cuộc sống thường ngày, thu hút nhiều sự quan tâm của người tham dự.

Minh Trang

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh