Sinh hoạt học thuật về xu hướng trong kiến trúc nội thất đương đại

Ngày 04/06/2014

Buổi sinh hoạt học thuật của khoa Kiến trúc Nội thất với chủ đề “Một số xu hướng trong kiến trúc nội thất đương đại - Mối quan hệ giữa xu hướng - phong cách” do PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn – Trưởng khoa Kiến trúc Nội thất trình bày diễn ra hôm 20/5.

Tham dự buổi sinh hoạt học thuật có NGƯT.PGS.TS.KTS Phạm Tứ - Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh, TS.KTS Lê Văn Thương – Phó Hiệu trưởng, PG.TS.KTS Trịnh Duy Anh – Trưởng Khoa Kiến trúc. Rất đông các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng của hai khoa: Kiến trúc, Kiến trúc Nội thất cũng tham dự buổi sinh hoạt học thuật này.


PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Kiến trúc Nội thất trình bày bài báo cáo chuyên đề

Bài báo cáo chuyên đề của thầy Lê Thanh Sơn bắt đầu từ việc giới thiệu tổng quan các khái niệm, thuật ngữ thường được dùng trong lịch sử nghệ thuật như: phong trào, trào lưu; trường phái, học phái; chủ nghĩa, luận thuyết, xu hướng – khuynh hướng…; phong cách, thủ pháp, bút pháp – style…

Trong phần chính của bài, tác giả giới thiệu, đồng thời đi sâu phân tích một số xu hướng thiết kế kiến trúc đương đại – với những biểu thị cụ thể của nó như: Hiện đại muộn\mới (công năng, hình học kỷ hà); Chủ nghĩa cấu trúc; Chủ nghĩa bản địa: bản địa mới, làn sóng mới; Chuyển hóa luận; Chủ nghĩa Hậu – Hiện đại; Chủ nghĩa công nghệ; Chủ nghĩa hiện đại kết cấu; Sinh thái chủ nghĩ; Chủ nghĩa siêu duy lý...

Bài báo cáo chuyên đề của PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn thu hút sự quan tâm, nhiệt tình tham gia thảo luận của người nghe. Các giảng viên đã cùng nhau trao đổi, tranh luận nhiều khái niệm, quan điểm, nội dung liên quan đến hai chuyên ngành kiến trúc và kiến trúc nội thất.

Buổi sinh hoạt học thuật thu hút nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi

PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn cho biết rất vui vì bài báo cáo của thầy đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận thẳng thắn, chất lượng.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt học thuật, NGƯT.PGS.TS.KTS Phạm Tứ khẳng định: “Là một cơ sở đào tạo, chúng ta vẫn phải đề cao giá trị hàn lâm với những nguyên tắc, chuẩn mực phải tiếp tục giữ vững”.

Tuy nhiên, thầy Phạm Tứ nêu vấn đề “những thảo luận sôi nổi tại buổi sinh hoạt học thuật này đã cho thấy nảy ra một vài vấn đề cần cân nhắc. Ví dụ lâu nay chúng ta vẫn quan niệm kiến trúc đi trước nội thất, nhưng câu chuyện có thực sự là vậy không?”.

“Nội thất hiện đã không bó hẹp trong kiến trúc, mà yếu tố tương tác xã hội của nội thất cao hơn, rộng hơn nhiều. Càng bàn, phạm vi càng rộng ra, nhưng là những người làm khoa hoc, chúng ta phải đi vào tận cùng bản chất trên sơ sở đề cao chuẩn mực và tôn trọng sự khác biệt và những quan điểm mới”, thầy Phạm Tứ nói.

Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao không khí tranh luận sôi nổi tại buổi sinh hoạt học thuật do PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn chủ trì. Đồng thời, thầy Phạm Tứ chia sẻ mong muốn các khoa trong Trường cũng có nhiều những buổi sinh hoạt học thuật chất lượng như thế.

L.Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh