Sôi nổi sinh hoạt học thuật tại khoa Mỹ thuật Công nghiệp

Ngày 18/05/2015

Hai buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề “Lộ trình và định hướng theo phương thức sản xuất ODM cho ngành Dệt – May – Thời trang” và “Thiết kế đồ họa: Từ đồ án đến thực tế xã hội” của khoa Mỹ thuật Công nghiệp cùng diễn ra ngày 15/05/2015.

Cụ thể, chủ đề “ Lộ trình và định hướng theo phương thức sản xuất ODM cho ngành Dệt- May – Thời Trang” do TS. Nguyễn Phước Sơn - giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh trình bày.


TS.Nguyễn Phước Sơn - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tác giả phân tích tổng quan về ngành dệt may và trình bày các phương pháp sản xuất hiện nay gồm CMT( sản xuất xuất khẩu theo hình thức gia công) và FOB (hình thức sản xuất tự chủ nguyên liệu.

Ngoài ra còn có các hình thức sản xuất OEM (theo phương thức sử dụng thiết bị của mình), OBM (làm tất cả các khâu sản xuất ra thành phẩm và tự phân phối) và ODM (tự thiết kế, sản xuất).

Theo tác giả, các nước đi trước trong ngành công nghiệp dệt may sau khi đã dịch chuyển hoạt động sản xuất sang các nước đi sau thường chỉ tập trung vào khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo ra những thương hiệu nổi tiếng để đạt lợi nhuận cao, việc cạnh tranh các thương hiệu đang rất khốc liệt. Do đó, để thâm nhập và trụ vững được đòi hỏi các doanh nghiệp có các nhà thiết kế có khả năng nắm xu hướng, thị hiếu thời trang của người mua toàn cầu.

Đồng thời TS. Nguyễn Phước Sơn cũng nhận định: phần sản xuất nguyên phụ liệu là mắt xích quan trọng hỗ trợ cho ngành may mặc phát triển, và chiếm tỷ trọng lớn và quyết định đến chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, khâu cắt may là mắt xích thâm dụng lao động nhất nhưng lại có tỉ suất lợi nhuận thấp nhất và là khâu các nước mới gia nhập ngành thường chọn để thâm nhập vì không đòi hỏi đầu tư cao về công nghệ.

Cùng ngày, buổi sinh hoạt học thuật do họa sỹ thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông chủ trì với chủ đề “Thiết kế đồ họa: Từ đồ án đến thực tế xã hội” có sự tham dự của đông đảo giảng viên bộ môn Thiết kế Đồ họa (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) và sinh viên trong khoa.


Họa sỹ thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông trình bày tại buổi hội thảo

Họa sỹ thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông chia sẻ: nghề thiết kế là người hình ảnh hóa câu chữ của khách hàng, còn người thiết kế cần phải có sự cân bằng sáng tạo với thực tế.

Theo ông, lý do tại sao nhiều thiết kế được đầu tư kĩ càng nhưng vẫn chưa hiệu quả vì: người thiết kế không hiểu rõ công việc; không nắm vững phương pháp; thiếu kỹ năng thiết kế; thiếu kỹ năng tư duy mở; thiếu năng lực sáng tạo….

Tác giả nhận định, nếu người thiết kế có kỹ năng giao tiếp, giao tiếp bằng hình ảnh và hiểu biết truyền thông; biết tiếp thị năng lực sáng tạo ý tưởng bằng nhiều kênh; biết tổ chức, truyền đạt, triển khai thông tin, gia tăng giá trị cho ý tưởng; biết chuẩn bị kỹ lưỡng, lập luận chắc chắn, trình bày chuyên nghiệp; và biết gìn giữ chăm sóc mối quan hệ với khách hàng thì sẽ bán được ý tưởng, và ý tưởng hay hơn sẽ có giá trị hơn.

Cũng tại buổi sinh hoạt học thuật, thầy Nguyễn Tri Phương Đông đã gợi ý vài định hướng học sáng tạo cho các nhà thiết kế trẻ như: có ý thức nghiên cứu bản thân, tìm cách nhận định khách quan về bản thân; suy nghĩ mở, luôn có ý thức mới mẻ,không dị ứng với cái mới, không a dua với cái lạ; làm chủ kỹ năng cập nhật mạng xã hội, thị trường lao động, thông tin nghề nghiệp; luôn ý thức lập ý, lập hình, cách thức giải quyết, đòi hỏi cao chính mình;….

Buổi hội thảo sôi nổi thu hút nhiều giảng viên, sinh viên, nhiều ý kiến trao đổi thảo luận của các giảng viên và sinh viên

Minh Trang

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh