Khoa LLCT sinh hoạt học thuật về hiện tượng "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống"

Ngày 23/07/2015

>> SHHT:"Lý luận về CNTB độc quyền Nhà nước, ý nghĩa thực tiễn đối với quá trình đổi mới ở VN hiện nay"

Buổi sinh hoạt học thuật cấp khoa chủ đề “Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa bản chất và hiện tượng vào phân tích hiện tượng “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” do ThS.Trần Trọng Oánh – nguyên Trưởng bộ môn Lý luận chính trị (Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) trình bày diễn ra ngày 21/07/2015.

Tại buổi sinh hoạt, ThS.Trần Trọng Oánh đề cập đến tình trạng tham nhũng. Theo tác giả, đây là một trong những biểu hiện của tình trạng suy thoái trong đội ngũ của Đảng khiến quần chúng nhân dân bức xúc, làm mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.


ThS. Trần Trọng Oánh - nguyên Trưởng bộ môn Lý luận chính trị (ĐH Kiến trúc TP.HCM)

Tác giả trình bày những định nghĩa về tham nhũng từ nhiều nước và trên cơ sở đó phân các hành vi tham nhũng (theo Ban thư ký liên hợp quốc) cũng như những lĩnh vực tham nhũng (theo Tổ chức minh bạch thế giới TI).

Theo ThS.Trần Trọng Oánh, nhận diện đối tượng tham nhũng phải nhận diện từ 2 chủ thể có quan hệ với nhau trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, pháp luật…gồm chủ thể “cần” và chủ thể “cho”. Hai chủ thể này đều có nhu cầu và đều nhằm đạt được những lợi ích nhất định sau khi giao dịch kết thúc, và có thể sẽ là điều kiện cho những giao kèo sau tiếp diễn và không bao giờ kết thúc.

Từ đó, tác giả nhận định, nhận dạng tham nhũng là vấn đề vô cùng quan trọng, có ý nghĩa trong việc tìm nguyên nhân, và đề ra giải pháp để thực hiện phòng chống tham nhũng có hiệu quả.

ThS. Oánh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng là do sự tác động trực tiếp từ những mặt trái của kinh tế thị trường. Từ đó, tác giả đã đề ra những giải pháp nhằm ngăn chặn và phòng chống tình trạng này.


Các giảng viên khoa Lý luận chính trị tham dự buổi sinh hoạt

Buổi sinh hoạt thu hút nhiều thảo luận trao đổi của các giảng viên cùng khoa. Theo ý kiến chung, đây là bài sinh hoạt học thuật có giá trị cao, có thể làm tài liệu cho việc giảng dạy. Có nhiều quan điểm cho rằng cần quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức con người hơn nữa.

ThS. Trần Trọng Oánh cảm ơn sự quan tâm của các thầy cô, và ghi nhận những đóng góp, trao đổi thẳng thắn nhằm hoàn thiện bài viết hơn.

M.T

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh