SHHT: 'Ứng dụng nguyên lý thiết kế kiến trúc và thiết kế cảnh quan vào quá trình hình thành, xây dựng tác phẩm Mỹ thuật'

Ngày 06/06/2016

>> Khoa Mỹ thuật sinh hoạt học thuật về “Mỹ thuật đô thị - Nghệ thuật công cộng” 

>> Giới thiệu về ngành Mỹ thuật đô thị

Buổi sinh hoạt học thuật chủ đề “Ứng dụng nguyên lý thiết kế kiến trúc và thiết kế cảnh quan vào quá trình hình thành, xây dựng tác phẩm Mỹ thuật” diễn ra ngày 31/5 tại khoa Mỹ thuật – Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh.

Đây là buổi sinh  hoạt học thuật do khoa Mỹ thuật tổ chức, với phần báo cáo của ThS.HS Đoàn Đức Sơn.

ThS.HS Mai Quế Vũ – Trưởng Khoa Mỹ thuật cho biết, hiện Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đang hoàn thiện hồ sơ để mở ngành Mỹ thuật đô thị, ngành học mới này sẽ do khoa Mỹ thuật phụ trách đào tạo. Do vậy, Khoa tổ chức buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề này nhằm gợi mở, trao đổi những kiến thức về lĩnh vực mỹ thuật gắn với không gian kiến trúc và không gian đô thị, để cùng điều chỉnh nội dung và chương trình.

Trong bài báo cáo, ThS.HS Đoàn Đức Sơn đã đề cập nhiều nội dung như: Ngôn ngữ thể hiện của hội họa là gì?; Ngôn ngữ thể hiện của điêu khắc là gì? Ngôn ngữ thể hiện của kiến trúc là gì?  Hồ sơ bản vẽ kiến trúc như thế nào? Kiến trúc sư phải làm những việc gì?; Sản phẩm cuối cùng đóng góp cho sự phát triển xã hội như thế nào?.

Từ  đó, tác giả đề xuất 04 nguyên tắc chung gồm: Tính thích dụng; Tính bền vững; Tính thẩm mỹ; Yếu tố kinh tế, thông qua phân tích những ví dụ về nhiều công trình cụ thể nổi tiếng trong nước và quốc tế. Theo ý kiến của tác giả: Kiến trúc sư, họa sĩ, điêu khắc gia thuộc ngành Mỹ thuật đô thị phải định ra được phương án làm việc để đạt được các nguyên tắc này.

Trong bài báo cáo, ThS.HS Đoàn Đức Sơn đi sâu vào phân tích các vấn đề như: Đặc điểm cơ bản của một công trình kiến trúc; Không gian công năng và các nguyên tắc thiết kế; Các nguyên tắc tổ hợp hình khối không gian và thiết kế mặt đứng kiến trúc;  Các vấn đề kỹ thuật trong thiết kế kiến trúc

Từ đó, tác giả chỉ ra những nội dung mà kiến trúc sư và nghệ sĩ tạo hình thiết kế kiến trúc trong tác phẩm mỹ thuật đô thị phải quan tâm giải quyết đối với các vấn đề về kỹ thuật…

Bài báo cáo nhận được một số góp ý của các giảng viên tham dự như: cần chỉ ra cụ thể vùng giao thoa giữa các ngành nhằm làm rõ hơn những vấn đề mà ngành Mỹ thuật đô thị phải giải quyết, đồng thời xác định khung lý thuyết cũng như vấn đề cần đào tạo cho sinh viên ngành Mỹ thuật đô thị.

ThS.HS Mai Quế Vũ nhận định, bài báo cáo sinh hoạt học thuật của tác giả Đoàn Đức Sơn có sự đầu tư kỹ lưỡng, bước đầu khai mở sáng rõ những vấn đề của Mỹ thuật đô thị, vốn là một ngành học mới tại Việt Nam. NGƯT.PGS.TS.KTS Trịnh Duy Anh (khoa Kiến trúc) cũng chia sẻ: qua nội dung báo cáo sinh hoạt học thuật của tác giả Đoàn Đức Sơn, bước đầu có thể yên tâm về hướng đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị của Trường nếu mở được ngành.

ThS.HS Đoàn Đức Sơn cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện bài báo cáo sinh hoạt học thuật này, đồng thời đầu tư nghiên cứu sâu ở cấp độ cao hơn.

L.Hương

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh