Giới thiệu ngành học mới: Mỹ thuật Đô thị

Ngày 05/02/2018

Những thay đổi về kinh tế, văn hóa trong những năm gần đây đã và đang thúc đẩy tốc độ đô thị hóa nhanh trên cả nước. Cảnh quan đô thị và không gian kiến trúc ở các khu vực phát triển mới của nhiều đô thị trên cả nước đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về một định hướng thẩm mỹ cho không gian đô thị bởi sự phát triển mất cân đối giữa những khu đô thị cũ và mới tạo nên một bức tranh không không hoàn chỉnh và kém thẩm mỹ từ không gian sống đến cảnh quan công cộng tại nhiều thành phố. Chính vì vậy, việc phát triển loại hình mỹ thuật gắn kết trong không gian kiến trúc dần trở nên một nhu cầu cấp bách và thiết yếu.


Có thể thấy, Mỹ thuật đô thị - là một ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu thời đại. Đây chính là một liên - đa ngành mang tính tổng hợp như chính tên gọi, với sự gắn kết hài hòa những yếu tố và giá trị thẩm mỹ nghệ thuật trong kiến trúc, cảnh quan và môi trường đô thị. Mỹ thuật đô thị chính là sự gắn kết hữu cơ mật thiết các lĩnh vực: Kiến trúc, Quy hoạch, Nghệ thuật tạo hình (Hội họa, Điêu khắc)

Mỹ thuật đô thị trở thành một loại hình phổ biến trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng đến một đô thị bền vững. Khái niệm đô thị bền vững phải thỏa mãn các nhu cầu cơ bản như tiết kiệm năng lượng, đô thị xanh. Đô thị xanh – sạch – đẹp  với những tác phẩm mỹ thuật có giá trị công năng hòa quyện những không gian xanh, vừa hàm chứa các giá trị thẩm mỹ vừa mang giá trị nhân văn vì lợi ích  con người.


Với một đô thị như vậy, chất lượng sống của cư dân thành phố được nâng cao. Từ việc được thụ hưởng những giá trị ưu việt, đời sống tinh thần của người dân được cải thiện, sự tái tạo sức khỏe và năng lượng được bù đắp, hoàn thiện không ngừng.

Do vậy, có thể nói Mỹ thuật đô thị gắn liền với kiến trúc, với không gian đô thị nhằm phản ánh được các giá trị văn hóa lịch sử nâng cao giá trị thẩm mỹ của cảnh quan đô thị kết hợp với không gian kiến trúc cảnh quan hình thành nên những điểm nhấn tạo ấn tượng lâu bền.

CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐÔ THỊ

Bài tập chuyên ngành là các đồ án Mỹ thuật đô thị gồm có 4 nhóm giáo viên hướng dẫn:

1. Kiến trúc sư hướng dẫn nghiên cứu về tổ chức không gian kiến trúc chứa đựng tác phẩm mỹ thuật.

2. Họa sĩ + Điêu khắc gia hướng dẫn thực hiện hình thành ý tưởng tác phẩm, sản phẩm mỹ thuật có sự phối kết hợp của Kiến trúc sư.

3. Kỹ thuật viên chất liệu hướng dẫn kỹ thuật công nghệ vật liệu sáng tác tác phẩm.

4. Các chuyên gia hướng dẫn lập dự toán và tổ chức thi công tác phẩm.

Cập nhật quan điểm đào tạo mới, ngoài việc học tập các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Mỹ thuật đô thị, sinh viên còn được trang bị toàn diện những kiến thức nền tảng về: âm nhạc, văn học, khoa học công nghệ, phương pháp nghiên cứu, lý luận và khả năng thuyết trình dự án…; trau dồi kỹ năng thực hành, tổ chức thực hiện thi công công trình mỹ thuật trong không gian đô thị.

Kết hợp kiến thức chuyên ngành

Tỷ lệ các học phần

65% Nghệ thuật tạo hình (Hội họa, Điêu khắc)

35% Kiến trúc, Quy hoạch


CƠ HỘI VIỆC LÀM

QUAN ĐIỂM ĐÀO TẠO: Với kiến thức tổng hợp mang tính hỗn hợp liên - đa ngành: Sinh viên có nhiều lựa chọn hơn trong các lĩnh vực hẹp mà mình có sở trường và yêu thích trong quá trình theo học. Ngoài ra, có thể tự chọn để phát huy sở đoản, chuyên sâu hơn khi có khả năng theo đuổi các lĩnh vực kiến thức chuyên ngành  khác nhằm linh hoạt đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng  trong từng  thời điểm khác nhau khi muốn chuyển đổi mục đích công việc.

CHUẨN ĐẦU RA

Sinh viên tốt nghiệp có đủ khả năng đầu quân làm việc tại các xưởng thiết kế thuộc các lĩnh vực: Kiến trúc, Thiết kế Nội thất, Thiết kế - chế tác Tạo dáng các sản 

phẩm công nghiệp; các Công ty Tổ chức sự kiện; các Viện nghiên cứu bảo tồn Kiến trúc Mỹ thuật Việt Nam... hoặc đủ trình độ và bản lĩnh làm nghệ sĩ tự do.

Tại các nước phát triển như: Mỹ, Canada, Úc và nhiều nước trong khu vực... nhu cầu tuyển dụng rất cao với các ứng viên quốc tế có năng lực:  với trình độ ngoại ngữ và kiến thức tổng hợp đa ngành về mỹ thuật có khả năng ứng dụng, sáng tạo các thể loại mỹ thuật vào không gian kiến trúc.

Chương trình Mỹ thuật đô thị định hướng vào tính thực tiễn trong đào tạo kiến thức chuyên sâu, chuyên ngành và kỹ năng lành nghề của người trực tiếp thể hiện, tổ chức thi công, mà những khả năng thích ứng đa năng này sẽ là lợi thế và cơ hội hơn hẳn nhiều ngành đào tạo thuần túy khác.

CƠ HỘI THĂNG TIẾN

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Mỹ thuật đô thị nếu hội tụ đủ điều kiện, có thể tiếp tục học nâng cao theo trình độ: Thạc sĩ, Tiến sĩ ở trong và nước ngoài. 



Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh